Bố mẹ tôi có 3 người con (1 trai 2 gái). Không may, mẹ tôi đột ngột qua đời. Vậy bố tôi muốn làm di chúc để lại miếng đất đó cho người con trai lo việc thờ cúng có được không?

Luật sư tư vấn:

Theo thông tin cung cấp thì ông bà bạn để lại cho bố mẹ miếng đất, do đó miếng đất đó thuộc quyền sử dụng, định đoạt chung của hai bố mẹ bạn.

Theo khoản 1 điều 66 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về việc Giải quyết tài sản của vợ chồng trong trường hợp một bên chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết:

Khi một bên vợ, chồng chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết thì bên còn sống quản lý tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp trong di chúc có chỉ định người khác quản lý di sản hoặc những người thừa kế thỏa thuận cử người khác quản lý di sản”.

{keywords}
Ảnh minh họa

Mẹ bạn mất khi đó mảnh đất đó do bố bạn quản lý. Bố bạn có thể làm di chúc để lại miếng đất đó cho người con trai lo việc thờ cúng. Tuy nhiên, bạn chú ý điều kiện để lập di chúc đối với quyền sử dụng đất cần đáp ứng quy định của Luật Đất Đai 2013 tại  Điều 188. Điều kiện thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất.

1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:

a) Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này;

b) Đất không có tranh chấp;

c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

d) Trong thời hạn sử dụng đất.

Thông tin bạn nêu không rõ khi ông bà bạn tặng cho mảnh đất đã sang tên bố mẹ bạn chưa. Nếu mảnh đất đã sang tên bố mẹ bạn mới đủ điều kiện làm di chúc để lại quyền sử dụng đất cho con trai.

Thạc sỹ - Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Chia đất khi cha mất không để lại di chúc

Chia đất khi cha mất không để lại di chúc

Bố tôi mất năm 2013, nhà có 6 anh chị em. Mỗi người đều có gia đình và chỗ ở riêng, chỉ tôi lấy vợ và vẫn ở với bố mẹ. Sau khi bố qua đời không để lại di chúc, một người anh trai đòi chia đất.