Tôi có việc như sau mong luật sư giải đáp: Một mảnh đất của gia tộc, trong gia tộc có 6 chi cháu chắt. Người đứng tên mảnh đất mất không để lại di chúc. Hiện giờ mảnh đất đang tranh chấp, chờ cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Vậy các chi trong gia tộc có quyền ủy quyền cho một chi nào đó để sử dụng hay không? Cảm ơn luật sư.

Luật sư tư vấn:

Theo bạn trình bày, hiện tại mảnh đất của gia tộc bạn đang có tranh chấp về thừa kế do người đứng tên mảnh đất đó không để lại di chúc. Thông tin không nêu rõ mảnh đất trên đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa. Căn cứ K1 Điều 138 BLDS 2015 thì “Cá nhân, pháp nhân có thể ủy quyền cho cá nhân, pháp nhân khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự”. Tuy nhiên để ủy quyền sử dụng đất cho một người khác thì người ủy quyền phải là người có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với mảnh đất đó. Căn cứ quy định tại Điều 168 Luật đất đai 2013 thì thời điểm được ủy quyền sử dụng đất như sau:

{keywords}
Ảnh minh họa

“Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất khi có Giấy chứng nhận. Đối với trường hợp chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp thì người sử dụng đất được thực hiện quyền sau khi có quyết định giao đất, cho thuê đất; trường hợp nhận thừa kế quyền sử dụng đất thì người sử dụng đất được thực hiện quyền khi có Giấy chứng nhận hoặc đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.”

Điều 188. Điều kiện thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất

1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:

a) Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này;

b) Đất không có tranh chấp;

c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

d) Trong thời hạn sử dụng đất

Do vậy, mảnh đất trong gia tộc bạn đang tranh chấp nên gia tộc bạn chưa thể ủy quyền giao dịch nào đối với mảnh đất trên.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Đất ở 30 năm vẫn chưa được cấp sổ đỏ

Đất ở 30 năm vẫn chưa được cấp sổ đỏ

Gia đình tôi sinh sống trên mảnh đất hiện tại đã được 30 năm, lên xin UBND xã cho cấp sổ đỏ nhiều lần vẫn chưa được.