- Anh trai của ông nội tôi là trưởng tộc nhưng chỉ sinh được 1 người con gái (bố tôi gọi bằng chị họ). Trước khi mất, ông chuyển nhượng lại một phần đất đai của mình cho bố tôi, coi như trao cho bố tôi trách nhiệm hương hỏa. Hồ sơ, giấy chứng nhận chuyển nhượng đã hoàn thành, đầy đủ chữ kí của tất cả mọi người.

Tuy nhiên, trên mảnh đất ông cho đó, có một phần diện tích nhà kho mà chị họ bố đang sử dụng (coi như một phần nhà ở). Trong giấy chứng nhận lại không ghi tài sản này. Năm vừa rồi, bố tôi muốn xây dựng một gian thờ phụng tổ tiên trên mảnh đất ông cho, cần phải phá dỡ nhà kho. Nhưng gia đình chị họ của bố không đồng ý nên đã đưa đơn kiện.

Xin hỏi luật sư, bố tôi có được phép phá dỡ công trình trên mảnh đất được cho kia không? Phần tài sản gắn liền với đất đó có được coi là của gia đình tôi sau khi đã được cho đất không? Nếu không được thì chúng tôi phải giải quyết như thế nào? Rất mong luật sư giúp đỡ.

{keywords}
Chúng tôi có được phép xây trên khoảnh đất đó? (Ảnh minh họa)

Theo quy định tại Khoản 16, Điều 10 Luật đất đai 2013 thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất. 

Do vậy, khi gia đình bạn không được ghi nhận tài sản (nhà kho) trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, điều này đồng nghĩa với việc pháp luật chưa ghi nhận chính thức tài sản này thuộc quyền sở hữu của gia đình bạn.

Tuy nhiên, việc gia đình chị họ của bố bạn đang quản lý tài sản trên diện tích đất đã trực tiếp xâm phạm đến quyền quản lý bất động sản của gia đình bạn mà pháp luật công nhận và bảo hộ. Vì vậy, đối với khối tài sản là nhà kho, hai bên có thể thỏa thuận mức đền bù trên tinh thần thiện chí, hòa giải. Trường hợp, hai bên không đạt được sự đồng thuận, khi đó gia đình bạn phải yêu cầu Tòa án buộc gia đình chị họ của bố bạn phải tháo dỡ công trình, song song với đó, gia đình bạn phải bồi thường một khoản tiền tương ứng với giá trị tài sản.

Chúng tôi cũng không loại trừ khả năng, nhà kho là do anh trai của ông nội bạn xây và gia đình chị họ của bố bạn tự ý chiếm dụng và không có bất kỳ đóng góp nào để cải tạo sửa chữa nhà kho, trong trường hợp này, gia đình bạn sẽ không phải đền bù đối với khối tài sản này.

Trong trường hợp Tòa án phán quyết chị họ của bố bạn buộc phải phá dỡ công trình nhưng chị họ của bố bạn lại cố tình không thực hiện, lúc này, gia đình bạn có quyền làm Đơn đến Cơ quan thi hành án đề nghị cưỡng chế thi hành bản án có hiệu lực của Tòa án. 

Tư vấn bởi luật sư Hoàng Tuấn Anh, công ty Luật Themis; SĐT 0986663459; email luatthemis@gmail.com.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc