- Con tôi được 11 tháng tuổi thì có người thù ghét cá nhân gia đình chạy vào nhà tôi đánh bé bị chấn thương sọ não. Xin hỏi người đó sẽ chịu mức phạt thế nào?

{keywords}
Ảnh minh họa

Hành vi đánh cháu bé đã vi phạm quy định Luật trẻ em và Bộ luật Hình sự.

Trẻ em là đối tượng được bảo vệ và chăm sóc, hành vi bị nghiêm cấm theo luật Trẻ em. Theo quy định Luật Trẻ em, trẻ em là người dưới 16 tuổi.Trong xã hội ngày nay đã xảy ra nhiều vụ bạo hành với trẻ em gây nhức nhối. Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 đã quy định rõ ràng, riêng biệt của điểm c khoản 1 Điều 134 BLHS năm 2015 nhằm giúp cho việc áp dụng pháp luật được thuận lợi và thống nhất trên thực tiễn, cùng với công tuyên truyền phổ biến pháp luật sâu rộng sẽ có hiệu quả trong đấu tranh phòng ngừa hơn.

Điều 134. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

c) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

Tùy theo mức độ thương tích nếu ở tỷ lệ tổn thương dưới 11% nhưng đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ thì mức phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm

Nếu phạm tội Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31 % đến 60%  thì bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm:

Phạm tội thuộc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên , thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm.

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Cưới vợ mới 15 tuổi, con trai tôi phạm tội giao cấu với trẻ em

Cưới vợ mới 15 tuổi, con trai tôi phạm tội giao cấu với trẻ em

Con trai tôi năm nay 20 tuổi, đang yêu một cô gái cùng làng 15 tuổi và lỡ để bạn gái có thai. Gia đình hai bên sắp xếp lựa ngày để tổ chức đám cưới cho hai cháu.

Gây tai nạn cho trẻ em nhưng không chịu bồi thường

Gây tai nạn cho trẻ em nhưng không chịu bồi thường

Trên đường đưa con đi nhà trẻ, tôi không may gặp tai nạn giao thông do xe chở vật liệu xây dựng đâm phải.

Phạt thật nặng với hành vi bạo hành trẻ em

Phạt thật nặng với hành vi bạo hành trẻ em

Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin về các vụ bạo hành trẻ em, từ bạo hành trong trường mầm non cho đến giúp việc bạo hành ngay tại nhà của trẻ.