- Em đang trong giai đoạn thụ án treo 3 năm và 7 năm thử thách vì tội đánh bạc nhưng vừa rồi lại tái phạm, trên bàn bạc lúc bị bắt là 1.2 triệu đồng. Xin hỏi luật sư em có thể nhận mức phạt thế nào? Mức phạt nhẹ nhất là bao nhiêu?

 {keywords}
Ảnh minh họa

Khi bạn đang trong giai đoạn thụ án treo là 3 năm và 7 năm thử thách vì tội đánh bạc nhưng trong quá trình thụ án bạn lại tái phạm tội đánh bạc, trên bàn bạc lúc đó bị bắt là 1,2 triệu đồng do đó căn cứ vào Điều 321 Tội đánh bạc tại Bộ luật Hình sự 2015 quy định:

"Người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật trị giá từ 5.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 5.000.000 đồng, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc hành vi quy định tại Điều 322 của Bộ luật này hoặc bị kết án về tội này hoặc tội quy định tại Điều 322 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 20.0000000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Theo kết luận điều tra, cáo trạng, tranh luận tại Tòa án có thể xem xét phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng  hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Tại Điều 65 Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định về án treo tại khoản 5

“Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật này.

Tại khoản 2 Điều 56 tổng hợp hình phạt nhiều bản án đã quy định

“Khi xét xử một người đang phải chấp hành một bản án mà lại thực hiện hành vi phạm tội mới, Tòa án quyết định hình phạt đối với tội mới, sau đó tổng hợp với phần hình phạt chưa chấp hành của bản án trước rồi quyết định hình phạt chung theo quy định tại Điều 55 của Bộ luật này.

Trường hợp của bạn đang hưởng án treo thì thực hiện hành vi phạm tội mới thì căn cứ theo quy định trên Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật này.

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Nộp phạt tội đánh bạc ở đâu?

Nộp phạt tội đánh bạc ở đâu?

Tôi bị phạt hành chính tội đánh bạc, quyết định xử phạt do công an xã ra. Xin hỏi tôi phải đóng phạt ở đâu, ở kho bạc huyện hay đóng ở nơi ra quyết định là UBND xã?

Đã nộp phạt vì tội đánh bạc, tôi có bị coi là có tiền án?

Đã nộp phạt vì tội đánh bạc, tôi có bị coi là có tiền án?

Cách đây hai năm, tôi sang nhà hàng xóm ăn cỗ rồi ở lại đánh bạc nên bị bắt. Tòa án tuyên phạt tôi 5 triệu đồng (không bị tuyên phạt án treo hoặc cải tạo không giam giữ)

Đánh bạc 1 ngàn đồng cũng bị coi là phạm tội?

Đánh bạc 1 ngàn đồng cũng bị coi là phạm tội?

Hôm vừa rồi tôi có đến nhà người quen ăn cưới rồi sang bên hàng xóm đánh bạc (hình thức chơi sâm 1000 đồng/lá) cùng 6 người nữa.