- Cuối năm ngoái, em tôi chịu mức án treo 1 năm vì tội trộm cắp tài sản. Đầu tháng vừa rồi, em tôi lại tiếp tục phạm pháp, ăn trộm một chiếc xe máy trị giá 30 triệu đồng để lấy tiền đánh bạc. Công an điều tra ra và bắt giữ em tôi ngay tại địa điểm chơi cờ bạc.

Xin hỏi luật sư, liệu với hành vi như vậy, em tôi sẽ bị xử phạt như thế nào? Mức phạt cao nhất là bao nhiêu? Việc đang chịu án treo mà tiếp tục vi phạm có gây ảnh hưởng tiêu cực nào không? Cảm ơn luật sư tư vấn.

{keywords}
Em tôi sẽ bị xử phạt như thế nào? (Ảnh minh họa)

Điều 60 Bộ luật Hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009 có quy định về Án treo như sau:

“1. Khi xử phạt tù không quá ba năm, căn cứ vào nhân thân của người phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ, nếu xét thấy không cần phải bắt chấp hành hình phạt tù, thì Tòa án cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách từ một năm đến năm năm.

2. Trong thời gian thử thách, Toà án giao người được hưởng án treo cho cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc hoặc chính quyền địa phương nơi người đó thường trú để giám sát và giáo dục. Gia đình người bị kết án có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục người đó.

3. Người được hưởng án treo có thể phải chịu hình phạt bổ sung là phạt tiền, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định theo quy định tại Điều 30 và Điều 36 của Bộ luật này.

4. Người được hưởng án treo đã chấp hành được một phần hai thời gian thử thách và có nhiều tiến bộ thì theo đề nghị của cơ quan, tổ chức có trách nhiệm giám sát và giáo dục, Toà án có thể quyết định rút ngắn thời gian thử thách.

5. Đối với người được hưởng án treo mà phạm tội mới trong thời gian thử thách, thì Toà án quyết định buộc phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 51 của Bộ luật này.”

Bên cạnh đó, Điều 51 Bộ luật Hình sự có quy định về Tổng hợp hình phạt của nhiều bản án như sau:

1. Trong trường hợp một người đang phải chấp hành một bản án mà lại bị xét xử về tội đã phạm trước khi có bản án này, thì Tòa án quyết định hình phạt đối với tội đang bị xét xử, sau đó quyết định hình phạt chung theo quy định tại Điều 50 của Bộ luật Hình sự năm 1999.

Thời gian đã chấp hành hình phạt của bản án trước được trừ vào thời hạn chấp hành hình phạt chung.

2. Khi xét xử một người đang phải chấp hành một bản án mà lại phạm tội mới, Tòa án quyết định hình phạt đối với tội mới, sau đó tổng hợp với phần hình phạt chưa chấp hành của bản án trước rồi quyết định hình phạt chung theo quy định tại Điều 50 của Bộ luật Hình sự năm 1999.

3. Trong trường hợp một người phải chấp hành nhiều bản án đã có hiệu lực pháp luật mà các hình phạt của các bản án chưa được tổng hợp, thì Chánh án Toà án ra quyết định tổng hợp các bản án theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.

Như vậy, đối với trường hợp này thì em bạn đang trong thời gian thử thách. Trong thời gian thử thách tiếp tục có hành vi trộm cắp tài sản, trong trường hợp này Toà án quyết định buộc phải chấp hành hình phạt của bản án trước (bản án đang được hưởng án treo) và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009 .

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc