- Do trước đây vay mượn bạn bè để mua sắm, không có khả năng trả nợ, tôi đã lẻn vào nhà hàng xóm bên cạnh, cạy tủ ăn trộm gần 5 triệu đồng. Sau đó công an điều tra, tôi bị bắt giữ và kết án phạt cải tạo không giam giữ tại địa phương sáu tháng. Tôi đã chấp hành được ba tháng. Gần đây, gia đình tôi muốn tổ chức đi du lịch Nhật Bản, kết hợp thăm con gái đang lấy chồng và sinh sống bên đó. Tôi rất muốn thăm cháu, và cũng ân hận về hành vi trước đây của mình. Xin hỏi luật sư trường hợp của tôi vẫn đang chịu án phạt như vậy thì có đi được không? Tôi sẽ bị hạn chế những quyền lợi nào so với một công dân bình thường?

{keywords}
Liệu tôi có thể sang nước ngoài thăm con gái khi đang chịu án? (Ảnh minh họa)

Căn cứ vào quy định tại Điều 21 Nghị định 16/2007/NĐ-CP quy định về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam đã quy định các trường hợp công dân Việt Nam ở trong nước chưa được xuất cảnh nếu thuộc một trong những trường hợp nêu sau:

“1. Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc có liên quan đến công tác điều tra tội phạm.

2. Đang có nghĩa vụ chấp hành bản án hình sự.

3. Đang có nghĩa vụ chấp hành bản án dân sự, kinh tế; đang chờ để giải quyết tranh chấp về dân sự, kinh tế.

4. Đang có nghĩa vụ chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nghĩa vụ nộp thuế và những nghĩa vụ khác về tài chính trừ trường hợp có đặt tiền, đặt tài sản hoặc có biện pháp bảo đảm khác để thực hiện nghĩa vụ đó.

5. Vì lý do ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm lây lan.

6. Vì lý do bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

7. Có hành vi vi phạm hành chính về xuất nhập cảnh theo quy định của Chính phủ.”

Theo đó, bạn đang có nghĩa vụ chấp hành bản án hình sự nên trường hợp của bạn thuộc khoản 2 Điều trên và chưa được xuất cảnh.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc