- Em trai tôi đang đi xe máy thì bị một chiếc ô tô con từ trong ngân hàng bên kia đường lao thẳng sang, đâm ngang khiến em tôi ngã văng ra đường, chấn thương sọ não, chân tay bị gãy.

Sau khi được người dân đưa đi cấp cứu kịp thời, em tôi tạm thời đã qua khỏi nguy hiểm. Nhưng khi được yêu cầu bồi thường thì tài xế lái chiếc xe đó phủ nhận. Trên xe lúc đó có hai người: tài xế lái xe và chủ xe. Tài xế nói họ chỉ làm thuê, không có trách nhiệm bồi thường; còn chủ xe nói họ không cầm vô lăng trực tiếp lái, không liên quan đến việc này.

Họ đùn đẩy trách nhiệm cho nhau, đồng thời do chủ xe cậy có quan hệ thân thiết với một vài người làm công an giao thông nên càng không chịu dứt khoát. Nay gia đình tôi rất bức xúc, muốn đòi quyền lợi cho mình. Xin hỏi luật sư trong trường hợp này, chúng tôi nên làm thế nào? Nếu bên giao thông không giải quyết, tôi có thể thưa kiện ra tòa được không? Cảm ơn luật sư.

{keywords}
Tôi nên làm thế nào để đòi được quyền lợi cho gia đình mình? (Ảnh minh họa)

Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Về dân sự

Khoản 1 Điều 623 BLDS năm 2005 chỉ liệt kê những nguồn nguy hiểm cao độ trong thực tế: “Nguồn nguy hiểm cao độ bao gồm phương tiện giao thông vận tải cơ giới, hệ thống tải điện, nhà máy công nghiệp đang hoạt động, vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, thú dữ và các nguồn nguy hiểm cao độ khác do pháp luật quy định”.

Đồng thời, "Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì những người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thoả thuận khác”.

Như vậy, về mặt dân sự, trong trường hợp này người điều khiển xe ô tô gây tai nạn cho em bạn phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trừ trường hợp người này xuất trình được tài liệu chứng minh đã có thỏa thuận để ngưởi chủ xe chịu trách nhiệm bồi thường. 

Về hình sự

Nếu trong quá trình điều tra, cơ quan công an xác mình được người điều khiển xe ô tô có hành vi vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ thì người này có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về tội  “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo quy định tại Điều 202 Bộ luật hình sự. 

Tóm lại, trong trường hợp này, gia đình bạn cần làm đơn tố giác và yêu cầu điều tra về hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ và gửi lên cơ quan công an để bảo vệ quyền lơi của mình. 

Tư vấn bởi luật sư Hoàng Tuấn Anh, công ty Luật Themis; SĐT 0986663459; email luatthemis@gmail.com.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc