- Chị gái tôi sinh năm 1977, đã lấy chồng và có một con trai đang học lớp 6. Chồng chị tôi rất hay ghen, thường xuyên đánh chửi vợ vô cớ. Năm ngoái do ko chịu nổi, chị tôi đã ly dị và hiện tại hai người đang ở cách nhau 200m.

Thế nhưng thỉnh thoảng anh ta vẫn tìm sang nhà chị tôi chửi bới, quậy phá, thậm chí lấy cớ đánh đập. Xin hỏi luật sư giờ hai người đã ly dị thì chị tôi hoặc gia đình tôi có quyền tố cáo anh ta tội hành hung không? Anh ta sẽ bị xử lí thế nào?

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo thông tin bạn cung cấp thì chị của bạn và chồng của chị bạn đã ly hôn. Nếu hai người đã có bản án ly hôn có hiệu lực của Tòa thì quan hệ hôn nhân chấm dứt theo khoản 1 Điều 57 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 đã quy định:

“ Điều 57. Thời điểm chấm dứt hôn nhân và trách nhiệm gửi bản án, quyết định ly hôn

1. Quan hệ hôn nhân chấm dứt kể từ ngày bản án, quyết định ly hôn của Tòa án có hiệu lực pháp luật.”

Hành vi chửi bới xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm người khác có thể xem xét xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình cụ thể:

"1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác;"

Nếu hành vi đánh đập với thương tật nhỏ hơn 11% và không rơi vào các trường hợp quy định tại Điều 134 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 thì người chồng cũ có thể bị xử phạt hành chính về hành vi xâm hại sức khỏe của người khác trong mục vi phạm hành chính về an ninh, trật tự, an toàn xã hội theo điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng cháy chữa cháy, phòng chống bạo lực gia đình. Cụ thể:

3. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

e) Xâm hại hoặc thuê người khác xâm hại đến sức khỏe của người khác;

Như vậy, khi giám định sức khỏe xong, chị gái bạn có thể viết đơn kèm theo giấy giám định sức khỏe và các giấy tờ có liên quan đến Công an xã nơi bạn cư trú hoặc Ủy ban nhân dân xã bác bạn cư trú để trình bày vấn đề.

Ngoài ra chị gái bạn có thể khởi kiện người chồng cũ ra Tòa án để yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định tại Bộ luật Dân sự 2015, Điều 584. Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Vợ đang mang thai, chồng ngoại tình không có quyền đòi ly hôn

Vợ đang mang thai, chồng ngoại tình không có quyền đòi ly hôn

Tôi đang mang thai 8 tháng thì chồng ngoại tình, đòi ly dị để cưới bồ trẻ. Tôi chấp nhận nhưng muốn đợi đến khi sinh con xong, vì hiện giờ nếu ly hôn tôi chưa kịp chuẩn bị về điều kiện ăn ở.

Chồng được tặng đất, ly hôn vợ có quyền đòi chia?

Chồng được tặng đất, ly hôn vợ có quyền đòi chia?

 Vợ chồng tôi kết hôn được 10 năm thì tôi phát hiện ra chồng tôi có một mảnh đất rộng 200m2 trị giá 3 tỷ đồng do cha mẹ tặng riêng, đứng tên chồng tôi.

Chồng ngoại tình, đòi ly hôn vợ để đến với bồ trẻ

Chồng ngoại tình, đòi ly hôn vợ để đến với bồ trẻ

Nay chồng tôi dẫn cô gái khác trẻ trung, xinh đẹp về, nói muốn ly hôn với tôi và cưới cô gái này, tôi có quyền nuôi con và anh ta sẽ trợ cấp cho con mỗi tháng 10 triệu đồng.