- Anh trai tôi đi nhậu say về đã gây gổ, đánh nhau với một người khác. Anh tôi dùng thanh sắt rỗng ruột đánh vào chân họ, khiến chân bầm tím. Gia đình người kia đã thưa lên công an và công an xử phạt hành chính anh tôi vì tội gây rối trật tự nơi công cộng.

Sau đó, gia đình chúng tôi đã xin lỗi và đưa người kia đến bác sĩ khám, bồi thường một khoản tiền không nhỏ. Chân người đó cũng chỉ bầm tím nhẹ, không có gì nghiêm trọng. Nhưng một tuần sau, họ lại tiếp tục đến nhà chúng tôi đòi tiền, nói nếu không đưa thêm tiền thì sẽ kiện anh tôi tội cố ý gây thương tích. 

Gia đình tôi hiện nay rất khó khăn, để trả tiền cho họ lần trước, bố tôi đã phải đi vay họ hàng. Nay quả thật chúng tôi không còn khả năng tiếp tục bồi thường. Xin hỏi luật sư, nếu chúng tôi không đưa tiền, họ có thể kiện anh tôi được không? Dựa vào căn cứ nào? Công an có lật lại vụ việc và có khả năng bắt giữ anh tôi không? Cảm ơn luật sư.

{keywords}
Anh tôi liệu có bị khởi tố? (Ảnh minh họa)

Theo như bạn trình bày, anh bạn đã bị xử phạt vi phạm hành chính. Trong trường hợp này căn cứ vào quy định tại Điều 62 Luật xử lí vi phạm hành chính 2012 về: Chuyển hồ sơ vụ vi phạm có dấu hiệu tội phạm để truy cứu trách nhiệm hình sự.

"1. Khi xem xét vụ vi phạm để quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nếu xét thấy hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm, thì người có thẩm quyền xử phạt phải chuyển ngay hồ sơ vụ vi phạm cho cơ quan tiến hành tố tụng hình sự.

2. Trong quá trình thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nếu hành vi vi phạm được phát hiện có dấu hiệu tội phạm mà chưa hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự thì người đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính phải ra quyết định tạm đình chỉ thi hành quyết định đó và trong thời hạn 03 ngày, kể từ ngày tạm đình chỉ phải chuyển hồ sơ vụ vi phạm cho cơ quan tiến hành tố tụng hình sự; trường hợp đã thi hành xong quyết định xử phạt thì người đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính phải chuyển hồ sơ vụ vi phạm cho cơ quan tiến hành tố tụng hình sự.

3. Cơ quan tiến hành tố tụng hình sự có trách nhiệm xem xét, kết luận vụ việc và trả lời kết quả giải quyết bằng văn bản cho người có thẩm quyền đã chuyển hồ sơ trong thời hạn theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự; trường hợp không khởi tố vụ án hình sự thì trong thời hạn 03 ngày, kể từ ngày có quyết định không khởi tố vụ án hình sự, cơ quan tiến hành tố tụng phải trả hồ sơ vụ việc cho người có thẩm quyền xử phạt đã chuyển hồ sơ đến.

Trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này, nếu cơ quan tiến hành tố tụng hình sự có quyết định khởi tố vụ án thì người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính phải huỷ bỏ quyết định xử phạt vi phạm hành chính và chuyển toàn bộ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính và tài liệu về việc thi hành quyết định xử phạt cho cơ quan tiến hành tố tụng hình sự.

4. Việc chuyển hồ sơ vụ vi phạm có dấu hiệu tội phạm để truy cứu trách nhiệm hình sự phải được thông báo bằng văn bản cho cá nhân vi phạm.”

Theo điều 104  Bộ luật hình sự 1999 sửa đổi bổ sung 2009 quy  định về Tội cố ý gây thương tích cho người khác cụ thể như sau: 

“1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:

A) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người;

B) Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân;

C) Phạm tội nhiều lần đối với cùng một người hoặc đối với nhiều người;

D) Đối với trẻ em, phụ nữ đang có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

Đ) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

E) Có tổ chức;

G) Trong thời gian đang bị tạm giữ, tạm giam hoặc đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục;

H) Thuê gây thương tích hoặc gây thương tích thuê;

I) Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm;

K) Để cản trở người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân."

Nếu hành vi của anh bạn có đủ yếu tố cấu thành tội phạm thuộc một trong các trường hợp trên thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Theo khoản 1 điều 104 Bộ luật hình sự sẽ chỉ bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi có yêu cầu khởi tố của người bị hại hoặc của người đại diện hợp pháp của người bị hại là người chưa thành niên, người có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất. Cơ quan điều tra sẽ xem xét các yếu tố cấu thành tội phạm, nếu đủ yếu tố thì truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu không đủ yếu tố cấu thành thì bị xử phạt hành chính. 

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc