Vì nơi em vi phạm ở khá xa nhà, em muốn nộp phạt tại chỗ nhưng không được. Em còn bị tạm giữ giấy phép lái xe nữa. Xin cho em hỏi cảnh sát giao thông làm như vậy có đúng luật quy định không?

Bạn điều khiển xe đi vào đường ngược chiều thì bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, bạn còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng. Mức phạt mà bạn phải nộp không thuộc trường hợp đóng phạt trực tiếp và đúng theo quy định của pháp luật.

Cơ sở pháp lý: Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP ,lỗi đi ngược chiều được xác định khi bạn thuộc một trong các trường hợp sau đây: Đi ngược chiều của đường 1 chiều; đi ngược chiều trên đường có biển cấm đi ngược chiều. 

{keywords}
Ảnh minh họa

Về xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ quy định như sau:

Theo điều 6: Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Phạt tiền từ 300-400 ngàn đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau: Đi vào đường cấm, khu vực cấm, đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển cấm “cấm đi ngược chiều”, trừ trường hợp xe ưu tiên đang làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung theo điểm b khoản 12 của Nghị định 46/2016/ND-CP: Bạn đi ngược chiều bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Tư vấn bởi luật sư Nguyễn Thị Thanh

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Mất sổ hộ khẩu, thủ tục cấp lại ra sao?

Mất sổ hộ khẩu, thủ tục cấp lại ra sao?

Trong một lần tôi đi làm các giấy tờ thì làm mất cuốn sổ hộ khẩu của gia đình. Giờ tôi muốn làm lại thì phải làm ở đâu và trong bao lâu?