Căn cứ Điều 160 Bộ luật lao động 2012 quy định về các công việc không được sử dụng lao động nữ gồm:

Công việc có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh đẻ và nuôi con theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.

Công việc phải ngâm mình thường xuyên dưới nước.

Công việc làm thường xuyên dưới hầm mỏ”.

{keywords}
Ảnh minh họa

Cụ thể, tại Danh mục công việc không được sử dụng lao động nữ ban hành kèm theo Thông tư số 26/2013/TT-BLĐTBXH quy định các công việc không được sử dụng lao động nữ áp dụng cho tất cả lao động nữ và cho lao động nữ có thai hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi. Ví dụ Áp dụng cho tất cả lao động nữ:I. Các công việc không được sử dụng lao động nữ theo quy định tại Khoản 1, Điều 160 Bộ luật lao động 2012 cụ thể như sau:

Bảo dưỡng, sửa chữa đường dây điện trong cống ngầm hoặc trên cột ngoài trời, đường dây điện cao thế, lắp dựng cột điện cao thế. Bảo dưỡng, lắp dựng, sửa chữa cột cao qua sông, cột ăngten. Làm việc trong thùng chìm. Các công việc sơn, sửa, xây, trát, vệ sinh, trang trí trên mặt ngoài các công trình cao tầng (từ tầng 3 trở lên hoặc ở độ cao trên 12m so với sàn công tác) không có máy, cẩu nâng hoặc giàn giáo kiên cố….

Áp dụng cho lao động nữ có thai hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi, không được sử dụng lao động nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi làm các công việc sau đây: Các công việc ở môi trường bị ô nhiễm bởi điện từ trường vượt mức quy chuẩn, tiêu chuẩn cho phép (như công việc ở các đài phát sóng tần số radiô, đài phát thanh, phát hình và trạm ra đa, trạm vệ tinh viễn thông). Tiếp xúc trực tiếp với nguồn phóng xạ kín và nguồn phóng xạ hở; làm việc và tiếp xúc trực tiếp với chất phóng xạ trong các cơ sở hạt nhân; cơ sở chế biến quặng phóng xạ; cơ sở xử lý và quản lý chất thải phóng xạ và nguồn phóng xạ đã qua sử dụng; cơ sở khai thác quặng có các sản phẩm trung gian hoặc chất thải phóng xạ trên mức miễn trừ; tiếp xúc trực tiếp với dược chất phóng xạ tại các khoa y học hạt nhân hoặc các cơ sở y tế có sử dụng dược chất phóng xạ trong điều trị và khám chữa bệnh….

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Thủ tục chuyển đổi từ công ty TNHH sang công ty cổ phần

Thủ tục chuyển đổi từ công ty TNHH sang công ty cổ phần

Tôi muốn chuyển đổi từ công ty TNHH sang công ty cổ phần. Vậy cần hồ sơ thủ tục gì và phần năng lực hoạt động của công ty TNHH chuyển sang cổ phần còn tác dụng không?