Tôi mới ký hợp đồng thử việc với một công ty. Thời gian thử việc của tôi là hai tháng, tuy nhiên mới làm được 1 tháng 15 ngày công ty đã bảo tôi nghỉ luôn, không cần đến làm việc nữa. Lý do họ đưa ra là tôi làm không có hiệu quả. Họ chỉ đến thông báo và bảo tôi nghỉ luôn, nên tôi rất ngỡ ngàng. Tôi xin hỏi, họ cho tôi nghỉ như vậy có đúng không?
Chúng tôi xin đưa ra cơ sở pháp lý về những thắc mắc bạn đưa ra: Theo quy định tại Điều 28 và 29 của Bộ luật Lao động 2012 thì: 

{keywords}
Ảnh chỉ có tính chất minh họa.

Theo Điều 27, thời gian thử việc căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc 01 lần đối với một công việc và bảo đảm các điều kiện sau:

Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;

Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn kỹ thuật trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ.

Không quá 6 ngày làm việc đối với công việc khác.

Theo Điều 28, tiền lương trong thời gian thử việc

Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thoả thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó.

Theo Điều 29, khi việc làm thử đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động phải giao kết hợp đồng lao động với người lao động.

Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền huỷ bỏ thoả thuận thử việc mà không cần báo trước và không phải bồi thường nếu việc làm thử không đạt yêu cầu mà hai bên đã thoả thuận.

Như vậy, theo thông tin mà bạn cung cấp, bạn đang thử việc 2 tháng của công ty ở đây là đúng quy định pháp luật.

Công ty đã chấm dứt hợp đồng thử việc của bạn với lý do là  không có hiệu quả, nghĩa là bạn chưa đạt được yêu cầu của công ty. Dựa trên những gì bạn nêu, công ty có thể hủy bỏ thỏa thuận thử việc của bạn mà không cần báo trước.

Hy vọng bạn sẽ sớm tìm được một công việc phù hợp khác. Chúc bạn may mắn.

Tư vấn bởi luật sư Nguyễn Thị Thanh

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Tin vui từ BHYT bắt đầu từ 20/8/2019

Tin vui từ BHYT bắt đầu từ 20/8/2019

Đây là nội dung nổi bật được đề cập tại Thông tư 13/2019/TT-BYT được Bộ Y tế ban hành vào ngày 05/7/2019.