- Anh trai tôi bị tai nạn qua đời năm ngoái, để lại tài sản là một ngôi nhà 3 tầng đứng tên anh và 500 triệu đồng tiền gửi ngân hàng. Vợ chồng anh tôi mới chỉ có 1 cậu con trai 2 tuổi.

Hiện tại vợ anh muốn đi bước nữa và bán nhà để đến với chồng sắp cưới. Mẹ tôi và tôi (là em gái) muốn giữ ngôi nhà cho cháu nên không muốn bán. Xin hỏi nếu chị dâu cứ nằng nặc đòi bán thì chúng tôi có quyền yêu cầu chia thừa kế không? Tôi và mẹ có được hưởng thừa kế từ anh không? Cảm ơn luật sư tư vấn.

{keywords}
Chúng tôi muốn giữ nhà cho cháu nội của mình (Ảnh minh họa)

Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi tư vấn như sau:

Do anh trai bạn mất không để lại di chúc nên theo quy định tại Điều 650 Bộ luật dân sự, phần tài sản anh trai bạn để lại sẽ được chia theo pháp luật.

Theo quy định tại Điều 651 Bộ luật dân sự thì phần tài sản anh trai bạn sẽ được chia cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất bao gồm: “vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;”

Trong trường hợp này mẹ bạn, chị dâu bạn và cháu bạn sẽ được hưởng phần tài sản do anh trai bạn để lại. Vì vậy, nếu không tiến hành thủ tục khai nhận di sản thừa kế thì chắc chắn chị dâu bạn sẽ không thể bán ngôi nhà cho người khác.

Mặt khác, trong trường hợp không thỏa thuận được về việc phân chia di sản, mẹ bạn có quyền khởi kiện đề nghị Tòa Án Nhân Dân có thẩm quyền giải quyết.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; SĐT: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc