Hiện giờ trên sổ hộ khẩu gia đình, ngoài ba mẹ thì còn có tên 1 người anh của tôi nhưng anh hiện đang đi tù. Vậy nếu bán nhà thì có cần anh phải ký vào giấy bán nhà không? Anh có được hưởng một phần từ tiền bán nhà không? Cảm ơn luật sư.

{keywords}
Ảnh minh họa

1. Theo thông tin bạn cung cấp, căn nhà là tài sản chung của bố mẹ bạn. Do bố bạn mất đi không để lại di chúc nên theo quy định tại Điều 650, 651 Bộ Luật Dân Sự, phần tài sản bố bạn để lại (tạm xác định là một nửa giá trị căn nhà) được chia đều cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của bố bạn bao gồm: Bố mẹ, vợ và các con.

Như vậy, mẹ bạn sẽ không được toàn quyền quyết định bán căn nhà nếu như không được sự đồng ý của những đồng thừa kế khác.

2. Anh trai bạn cũng là người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của bố bạn, đồng thời việc anh trai bạn đang phải chấp hành hình phạt không thuộc trường hợp bị tước quyền thừa kế theo quy định tại Điều 621 Bộ Luật Dân Sự. Vì vậy anh bạn vẫn có quyền được hưởng di sản do bố bạn để lại và việc bán nhà vẫn cần phải có sự đồng ý của anh trai bạn.

3. Trong trường hợp này, để có thể bán nhà, gia đình bạn cần thực hiện thủ tục khai nhận di sản thừa kế tại văn phòng công chứng. (Thủ tục này cần được sự thống nhất của tất cả các đồng thừa kế). Sau khi thực hiện thủ tục khai nhận di sản, gia đình bạn mới có thể tiền hành bán căn nhà theo quy định pháp luật.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, Công ty Luật Themis, SĐT: 0986663459.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Đã trả lại đồ trộm cắp vẫn bị truy cứu TNHS

Đã trả lại đồ trộm cắp vẫn bị truy cứu TNHS

Xin hỏi trường hợp trộm cắp tài sản trị giá 30 triệu đồng nhưng đã mang trả lại cho chủ nhà, xin lỗi và viết giấy cam kết không tái phạm, nếu công an biết được thì có bị truy cứu không?