- Vợ chồng tôi ly hôn đã 5 năm. Theo phán quyết của tòa, chồng tôi có quyền nuôi con do khi đó tôi không đủ khả năng kinh tế. Nay chồng tôi lấy vợ mới, tôi phát hiện ra con mình bị hành hạ, đánh đập, cuộc sống vô cùng vất vả. 

Tôi muốn giành lại quyền nuôi con và cháu năm nay đã 14 tuổi, cũng có nguyện vọng về ở với mẹ. Tuy nhiên chồng tôi không đồng ý, vì cho rằng khi ly hôn tòa đã trao cho anh ta quyền nuôi con. Xin hỏi luật sư hiện giờ tôi muốn giành nuôi cháu thì có được không? Cần làm những thủ tục gì?

{keywords}
Tôi muốn giành nuôi con (Ảnh minh họa)

Luật Hôn nhân gia đình 2014, “Điều 84. Thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

1. Trong trường hợp có yêu cầu của cha, mẹ hoặc cá nhân, tổ chức được quy định tại khoản 5 Điều này, Tòa án có thể quyết định việc thay đổi người trực tiếp nuôi con.

2. Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con được giải quyết khi có một trong các căn cứ sau đây:

a) Cha, mẹ có thỏa thuận về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phù hợp với lợi ích của con;

b) Người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

3. Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phải xem xét nguyện vọng của con từ đủ 07 tuổi trở lên.

4. Trong trường hợp xét thấy cả cha và mẹ đều không đủ điều kiện trực tiếp nuôi con thì Tòa án quyết định giao con cho người giám hộ theo quy định của Bộ luật dân sự.

5. Trong trường hợp có căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều này thì trên cơ sở lợi ích của con, cá nhân, cơ quan, tổ chức sau có quyền yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con:

a) Người thân thích;

b) Cơ quan quản lý nhà nước về gia đình;

c) Cơ quan quản lý nhà nước về trẻ em;

d) Hội liên hiệp phụ nữ.”

Do vậy, khi người trực tiếp nuôi con vi phạm các nghĩa vụ về chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng…của người được tòa án trao quyền trực tiếp nuôi con khi ly hôn thì vợ, chồng, người thân thích, cơ quan quản lý nhà nước về gia đình, cơ quan quản lý nhà nước về trẻ em; hội liên hiệp phụ nữ có quyền đề nghị Tòa án thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn.

Việc thay đổi quyền nuôi con là cần thiết khi chứng minh việc người đang trực tiếp nuôi dưỡng không đủ khả năng, điều kiện và có những vi phạm nghiêm trọng ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của con.Người đề nghị nuôi con phải có các điều kiện tốt nhất về: kinh tế; Chỗ ở; Môi trường sống; Các điều kiện khác chứng minh sự ổn định và bảo đảm tốt nhất khi được trược tiếp nuôi con, bảo đảm quyền lợi mọi mặt của cháu bé.

Bộ luật tố tụng dân sự 2015, Điều 35. Thẩm quyền của Toà án theo lãnh thổ

2. Thẩm quyền giải quyết việc dân sự của Toà án theo lãnh thổ được xác định như sau:

i) Toà án nơi một trong các bên thoả thuận về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn cư trú, làm việc có thẩm quyền giải quyết yêu cầu công nhận sự thoả thuận về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn;

Tòa án nơi một trong các bên trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn cư trú có thẩm quyền giải quyết yêu cầu công nhận sự thỏa thuận về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn. Bạn nộp đơn yêu cầu giải quyết việc thay đổi quyền nuôi con kèm căn cứ, tài liệu chứng minh cho yêu cầu trên.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc