- Vợ chồng tôi lấy nhau 11 năm, có với nhau một cậu con trai năm nay cháu 9 tuổi. Chúng tôi sống ly thân khoảng hơn 1 năm nay, nhưng vẫn sống chung một nhà. Nay chồng tôi dọn về ở với bố mẹ, chúng tôi cũng quyết định sẽ ly hôn.

TIN BÀI KHÁC:

Về tài sản, anh nói sẽ để cho tôi ngôi nhà đang ở, nhưng anh muốn có quyền nuôi con. Con tôi là cháu trai duy nhất bên nhà anh, nên anh và bố mẹ chồng muốn cháu về ở cùng. Nhưng bản thân cháu thì muốn ở cùng mẹ. Tôi cũng không cần phải lấy hết ngôi nhà, tôi muốn được nuôi con. Tôi chỉ là giáo viên mầm non, thu nhập không cao nhưng tôi nghĩ đủ để hai mẹ con tôi sống. Nếu có nhà thì tốt, không có thì chia đôi tôi sẽ mua căn nhà nhỏ hơn để mẹ con tôi ở.

Điều kiện kinh tế chồng tôi khá hơn, anh nói nếu ra tòa xét về điều kiện chăm con thì tôi không bằng. Tôi không biết công việc của tôi, rồi ý nguyện của con muốn ở cùng mẹ có giúp tôi được quyền nuôi cháu không? Là phụ nữ cực chẳng đã tôi mới phải ly hôn, tôi không thể chia tay chồng rồi lại không được ở cùng với con nữa. Xin hãy tư vấn cho tôi. Thúy Loan, TP Hà Giang.

{keywords}
Ảnh minh họa

Luật sư tư vấn:

Theo thông tin bạn cung cấp, đối chiếu với các quy định pháp luật liên quan chúng tôi đưa ra quan điểm tư vấn như sau:

Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn được quy định tại Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014, cụ thể:

"2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con."

Đối chiếu với các quy định trên, để được quyền nuôi con chị cần phải thu thập và xuất trình các chứng cứ chứng minh chị đảm bảo được quyền lợi về mọi mặt cho con nếu được nuôi dưỡng cháu.

Quyền lợi về mọi mặt bao gồm: quyền được trông nom, quyền được chăm sóc, quyền được nuôi dưỡng và quyền được giáo dục. Ví dụ chị cần chứng minh chị có đủ điều kiện kinh tế, điều kiện về chỗ ở, điều kiện về thời gian quan tâm, chăm sóc giáo dục con ...

Ngoài ra, vì con trai chị đã 9 tuổi nên theo quy định, toà sẽ xem xét dựa trên nguyện vọng của cháu. Thực tế đây là một trong những yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến phán quyết của toà án.

Tư vấn bới Luật sư Hoàng Tuấn Anh, Công ty Luật Themis. Số điện thoại: 0986663459, Mail: anhht@luatsu.vn

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).

Ban Bạn đọc