- Tôi làm việc cho một công ty được 10 năm thì nghỉ việc để đi du học nước ngoài. Sau khi học xong 3 năm, tôi ở lại và cũng không có dự định về nước. Xin hỏi bây giờ tôi muốn làm thủ tục để lấy lại tiền bảo hiểm đã đóng thì làm thế nào? Có thể ủy quyền được không hay phải trực tiếp làm thủ tục?

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi tư vấn như sau.

Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần:

Căn cứ khoản 1 Điều 60 Luật BHXH 58/2014 quy định điều kiện hưởng trợ cấp BHXH 1 lần:

- Đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng đóng BHXH chưa đủ 20 năm;

- Sau một năm nghỉ việc nếu không đóng BHXH và có yêu cầu nhận trợ cấp BHXH 1 lần mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH (theo Nghị quyết 93/2015/QH13 ngày 22/6/2015)

- Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

- Ra nước ngoài để định cư.

Trong trường hợp của bạn, bạn đi du học nước ngoài, học xong 3 năm bạn ở lại và cũng không có dự định về nước, nếu bạn có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì bạn có thể đề nghị hưởng BHXH 1 lần.

Hồ sơ hưởng chế độ trợ cấp BHXH 1 lần

Quy định về hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội (Ban hành kèm theo Quyết định số 636/QĐ-BHXH ngày 22 tháng 4 năm 2016 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam) tại  Điều 20. Hồ sơ hưởng BHXH một lần

1. Sổ BHXH.

2. Đơn theo mẫu số 14-HSB (bản chính).

3. Đối với người ra nước ngoài để định cư có thêm một trong các giấy tờ sau:

3.1. Giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam;

3.2. Bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng của một trong các giấy tờ sau đây:

3.2.1. Hộ chiếu do nước ngoài cấp;

3.2.2. Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;

3.2.3. Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

4. Trích sao hồ sơ bệnh án thể hiện người lao động đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

Với trường hợp của bạn, hiện bạn đang ở nước ngoài, muốn làm thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì bạn có thể ủy quyền cho người đại diện hợp pháp của mình nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần, nhận kết quả giải quyết. 

Trường hợp không có điều kiện nhận trực tiếp thì phải ủy quyền cho người đại diện hợp pháp của mình nhận kết quả giải quyết trợ cấp BHXH (ủy quyền bằng hợp đồng ủy quyền hoặc giấy ủy quyền khác theo quy định của pháp luật); Hồ sơ gồm: Sổ BHXH, đơn đề nghị hưởng BHXH một lần, và các giấy tờ ủy quyền theo quy định của pháp luật. Đơn nhận trợ cấp BHXH 1 lần vẫn phải do người lao động trực tiếp viết và ký tên.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm một lần

Hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm một lần

Tôi có người quen đang làm việc theo hợp đồng không xác định thời hạn và đã đóng bảo hiểm 15 năm. Hiện người này bị ung thư gan, muốn hưởng chế độ bảo hiểm một lần.

Đóng bảo hiểm gián đoạn 10 năm có được hưởng lương hưu?

Đóng bảo hiểm gián đoạn 10 năm có được hưởng lương hưu?

Cô ấy ngừng đóng bảo hiểm 10 năm, đến năm 2027 mới tiếp tục đóng để đủ 20 năm và đủ tuổi nghỉ hưu thì pháp luật có cho phép không?

Mới đóng bảo hiểm 3 tháng có được hưởng bảo hiểm y tế?

Mới đóng bảo hiểm 3 tháng có được hưởng bảo hiểm y tế?

Em dự kiến sinh con vào tháng 8/2018. Công ty dự định đóng bảo hiểm cho em từ tháng 5/2018. Xin hỏi luật sư em có được hưởng bảo hiểm y tế không?