- Tôi là công nhân ở tỉnh lên Hà Nội lao động. Tôi có nghe nói nếu người ngoại tỉnh ở Hà Nội chưa có nhà mà có sổ KT3 thì sẽ có nhiều quyền lợi. Nhờ luật sư giải đáp giúp về sổ KT3, điều kiện có sổ KT3 và những quyền lợi theo đó?

{keywords}
Ảnh minh họa

KT3 là một cách gọi khác của Đăng ký tạm trú được quy định tại Điều 30 Luật cư trú, cụ thể:

"1. Đăng ký tạm trú là việc công dân đăng ký nơi tạm trú của mình với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và được cơ quan này làm thủ tục đăng ký tạm trú, cấp sổ tạm trú cho họ.

2. Ng­ười đang sinh sống, làm việc, lao động, học tập tại một địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn nhưng không thuộc trường hợp được đăng ký thường trú tại địa phương đó thì trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày đến phải đăng ký tạm trú tại Công an xã, phường, thị trấn.

Trình tự thủ tục đăng ký tạm trú được quy định như sau:

"Người đến đăng ký tạm trú phải xuất trình giấy chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ có xác nhận của Công an xã, phường, thị trấn nơi người đó đã đăng ký thường trú; giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà ở đó; nộp phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, bản khai nhân khẩu; trường hợp chỗ ở hợp pháp là nhà do thuê, mượn hoặc ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản.

Trưởng Công an xã, phường, thị trấn trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ quy định tại khoản 3 Điều này phải cấp sổ tạm trú theo mẫu quy định của Bộ Công an."

Sau khi làm thủ tục đăng ký tạm trú, bạn sẽ được cấp sổ trạm trú, sổ này có giá trị xác định nơi tạm trú của công dân và không xác định thời hạn. Đồng thời khi có sổ tạm trú, bạn sẽ được thực hiện một số thủ tục tại nơi mình tạm trú thay vì phải về nơi mình thường trú ví dụ: Đăng ký khai sinh, đăng ký nhập học cho con, thực hiện các thủ tục vay vốn ngân hàng.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; SĐT 0986663459.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc