- Em đi làm cho công ty A được 10 năm thì nghỉ việc vì lí do gia đình. Em đã làm thủ tục nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp và ở nhà 2 năm. Nay em muốn đi làm lại, xin hỏi luật sư em có được tiếp tục tham gia bảo hiểm tại công ty mới không?

{keywords}
Ảnh minh họa

Việc tính thời gian đóng bảo hiểm xã hội thì căn cứ vào Khoản 5 Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:

“Thời gian đóng bảo hiểm xã hội là thời gian được tính từ khi người lao động bắt đầu đóng bảo hiểm xã hội cho đến khi dừng đóng. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội không liên tục thì thời gian đóng bảo hiểm xã hội là tổng thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội”.

Quyết định 595/QĐ-BHXH, Điều 31. Người tham gia

1. Người tham gia BHXH bắt buộc, BHTN, BHTNLĐ, BNN, BHYT

1.1. Kê khai và nộp hồ sơ:

a) Đăng ký, truy thu, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT: kê khai hồ sơ theo quy định tại Điều 23 nộp cho đơn vị nơi đang làm việc.

Người đi lao động có thời hạn ở nước ngoài tự đăng ký đóng BHXH trực tiếp tại cơ quan BHXH: kê khai hồ sơ theo quy định tại Tiết c Điểm 1.1 Khoản 1 Điều 23 nộp cho cơ quan BHXH.

b) Truy thu BHXH bắt buộc đối với người lao động được gia hạn hợp đồng hoặc ký HĐLĐ mới ngay tại nước tiếp nhận lao động: kê khai hồ sơ theo quy định tại Tiết c Điểm 1.1 Khoản 1 Điều 23 nộp cho đơn vị nơi đang làm việc hoặc cơ quan BHXH.

c) Các trường hợp cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH, thẻ BHYT; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH: kê khai hồ sơ theo quy định tại Điều 27:

- Người đang làm việc nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH hoặc nộp thông qua đơn vị nơi đang làm việc.

- Người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, người đã được giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH đề nghị cấp lại, điều chỉnh sổ BHXH nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH.

Căn cứ theo quy định trên, bạn nộp sổ bảo hiểm xã hội cho đơn vị nơi bạn làm việc để đơn vị thực hiện đóng tiếp BHXH cho bạn sau khi ký hợp đồng lao động với bạn.

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Người già 107 tuổi được hưởng trợ cấp 270.000 đồng/tháng

Người già 107 tuổi được hưởng trợ cấp 270.000 đồng/tháng

Bà ngoại tôi năm nay đã 107 tuổi, không có lương hưu và đang được hưởng mức trợ cấp 270.000 đồng/tháng (mức thấp nhất). Xin hỏi bà được hưởng như vậy có đúng pháp luật không?

Nghỉ việc đi thụ tinh nhân tạo, tôi có được hưởng trợ cấp?

Nghỉ việc đi thụ tinh nhân tạo, tôi có được hưởng trợ cấp?

Em năm nay 26 tuổi, đã đóng bảo hiểm xã hội từ tháng 1/2017 đến nay, dự kiến tháng 7/2018 em xin nghỉ việc để làm thụ tinh nhân tạo.

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Em thử việc cho một công ty trong tháng 7 nên chưa được đóng bảo hiểm, qua tháng 8 bắt đầu mới được đóng, bảo hiểm trừ thẳng vào lương. Thế nhưng sổ bảo hiểm lại làm vào ngày 9/9.