- Em và chồng chung sống được 5 năm, có một đứa con chung (năm nay được 4 tuổi). Nhưng do mâu thuẫn quá nhiều, nay không thể hàn gắn được nữa nên đưa ra quyết định ly hôn. Chồng em dền dứ không chịu nên em đơn phương ly hôn. Vậy em có được quyền nuôi dưỡng con của mình không?

{keywords}
Ảnh minh họa

Thứ nhất: Quyền đơn phương ly hôn

Ly hôn đơn phương là chỉ có một bên vợ hoặc chồng đồng ý ly hôn, tự nguyện ký vào Đơn xin ly hôn. Về căn cứ ly hôn theo quy định tại Luật Hôn nhân gia đình 2014, Điều 51. Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn:

1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

2. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

Khi Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Đối với trường hợp của bạn, nếu có căn cứ về mâu thuẫn trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được thì Tòa án xem xét giải quyết ly hôn.

Thứ hai: Quyền nuôi con khi đơn phương ly hôn.

Theo Điều 81, Luật Hôn nhân gia đình năm 2014 quy định việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn.

1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật Dân sự và các luật khác có liên quan.

2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.

Con bạn năm nay 4 tuổi, theo quy định vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con. Trường hợp không thỏa thuận được thì tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con.

Khi xem xét ai sẽ là người có quyền nuôi con, tòa án sẽ căn cứ vào nhiều yếu tố khác nhau. Nhìn chung tòa sẽ dựa trên 3 yếu tố sau:

- Điều kiện về vật chất bao gồm: Ăn, ở, sinh hoạt, điều kiện học tập… các yếu tố đó dựa trên thu nhập, tài sản, chỗ ở của cha mẹ;

- Các yếu tố về tinh thần bao gồm: Thời gian chăm sóc, dạy dỗ, giáo dục con, tình cảm đã dành cho con từ trước đến nay, điều kiện cho con vui chơi giải trí, nhân cách đạo đức, trình độ học vấn… của cha mẹ;

Tòa án sẽ giao con cho bên nào đủ điều kiện chăm sóc cũng như đảm bảo cho con những gì tốt nhất về vật chất, tinh thần và môi trường sống… Bạn muốn giành quyền nuôi con bạn phải đưa ra những chứng cứ chứng minh. Cụ thể: Về công việc ổn định, thu nhập cao như nguồn thu nhập hàng tháng của mình, chứng minh nơi bạn đang cư trú đảm bảo về an ninh trật tự, bản thân bạn có điều kiện để chăm sóc con tốt… Nếu bạn thực sự yêu thương con và có đủ khả năng chứng minh trước tòa án rằng bạn có thể đem lại cho con bạn cuộc sống tốt đẹp hơn thì việc dành được quyền nuôi con sẽ được tòa xem xét.

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Ly hôn xong, chồng cũ muốn kiện tôi ngoại tình

Ly hôn xong, chồng cũ muốn kiện tôi ngoại tình

Tôi và chồng đã ly hôn xong xuôi. Nay anh ta quay lại đưa bằng chứng tôi ngoại tình để kiện đòi quyền nuôi con.

Tòa gọi 3 lần không đến, vợ có thể đơn phương ly hôn chồng?

Tòa gọi 3 lần không đến, vợ có thể đơn phương ly hôn chồng?

Vợ chồng tôi sống với nhau 8 năm, có hai con một trai, một gái. Dạo gần đây cuộc sống vất vả, làm ăn thua lỗ, chồng tôi vin vào cớ đó ra ngoài ngoại tình với người phụ nữ khác.

Nhà xây trên đất mẹ vợ, băn khoăn chia tài sản khi ly hôn

Nhà xây trên đất mẹ vợ, băn khoăn chia tài sản khi ly hôn

Gia đình em có mảnh đất của bà ngoại, nhưng trong thời gian bố mẹ chưa ly hôn thì cả hai cùng xây căn nhà lên, em nghe nói phần của ba em ít hơn của mẹ