Tôi vẫn chưa làm giấy khai sinh cho con. Chúng tôi đang tiến hành làm thủ tục đăng ký kết hôn. Vậy khi làm thủ tục kết hôn xong, chúng tôi làm giấy khai sinh cho con có được không? Nghe nói phải làm thủ tục xác nhận mối quan hệ cha con mới có tên cha trong giấy khai sinh có đúng không? Bạn đọc giấu tên ở Bến Tre.

Chúc mừng hai bạn đã có được một thiên thần. Việc làm đám cưới chỉ là một thủ tục truyền thống, Nhà nước không công nhận đây là quan hệ vợ chồng.

Chỉ khi bạn đi đăng ký kết hôn thì mối quan hệ vợ chồng mới được pháp luật thừa nhận. Việc làm giấy khai sinh cho con có cả tên cha sau ngày đăng ký kết hôn sẽ được giải quyết một cách đơn giản. Vợ chồng bạn cần có văn bản thừa nhận con chung thì tên của chồng bạn sẽ được đưa ngay vào giấy khai sinh của con bạn. 

{keywords}
Ảnh chỉ có tính chất minh họa

Cơ sở pháp lý: Khoản 3 điều 13 Thông tư 15/2015/TT-BTP có quy định về trường hợp thực hiện đăng ký khai sinh cho con sinh ra trước ngày đăng ký kết hôn.

Trường hợp con do người vợ sinh ra trước thời điểm đăng ký kết hôn, chưa được đăng ký khai sinh mà khi đăng ký khai sinh, vợ chồng có văn bản thừa nhận là con chung thì thông tin về người cha được ghi ngay vào giấy khai sinh của người con mà không phải làm thủ tục đăng ký nhận cha, mẹ, con.

Cơ quan đăng ký hộ tịch có trách nhiệm giải thích rõ về trách nhiệm, hệ quả pháp lý của việc cung cấp thông tin về người mẹ tại khoản 1 điều này, lập văn bản thừa nhận con chung tại khoản 2, khoản 3 Điều này không đúng sự thật.

Cơ quan đăng ký hộ tịch từ chối giải quyết theo quy định tại Điều 5 của Thông tư này hoặc hủy bỏ kết quả đăng ký hộ tịch, nếu có cơ sở xác định các thông tin cung cấp cho cơ quan đăng ký hộ tịch không đúng sự thật.

Tư vấn bởi luật sư Nguyễn Thị Thanh

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Trả lại con nuôi cho trại mồ côi được không?

Trả lại con nuôi cho trại mồ côi được không?

Việc tiếp tục nuôi con rất khó, nên chúng tôi có thể trả lại con nuôi cho trại mồ côi được không?