- Vợ chồng tôi cùng đứng tên trong hợp đồng mua đất. Sau khi mua, vợ chồng tôi thế chấp sổ đỏ mang tên chủ cũ để vay tiền ngân hàng. Trong thời gian chưa trả hết nợ ngân hàng thì chồng tôi mắc bệnh hiểm nghèo qua đời.

Hiện tại, tôi đã trả hết nợ ngân hàng, lấy giấy tờ sổ đỏ kèm hợp đồng mua bán đất về. Xin luật sư tư vấn giúp, tôi muốn sang tên đổi chủ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì phải làm thế nào? Liệu không có chồng tôi thì tôi có thể sang tên được không? 

{keywords}
Tôi muốn sang tên ngôi nhà chung có được không? (Ảnh minh họa)

Do vợ chồng bạn cùng đứng tên trong hợp đồng mua đất nên theo quy định pháp luật, thửa đất trên là tài sản chung của vợ chồng bạn. Khi chồng bạn mất, phần tài sản của chồng bạn sẽ được xác định là di sản thừa kế. Vì vậy để định đoạt phần tài sản này, bạn và những người thừa kế khác của chồng bạn phải thực hiện thủ tục khai nhận di sản thừa kế theo quy định pháp luật.

Theo quy định tại Điều 676. Người thừa kế theo pháp luật thì:

"1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;..."

Sau khi thực hiện thủ tục khai nhận di sản thừa kế bạn mới có thể tiến hành thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại cơ quan có thẩm quyền. 

Trên thực tế vụ việc của bạn khá phức tạp khi thực hiện bởi nó liên quan đến những người thừa kế khác cũng như người đứng tên hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho vợ chồng bạn. Đồng thời công việc cũng phải được thực hiện qua nhiều bước mà mỗi bước đều có khả năng dẫn đến tranh chấp. 

Tư vấn bởi luật sư Hoàng Tuấn Anh, công ty Luật Themis; SĐT 0986663459; email luatthemis@gmail.com.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc