- Em và chồng đã đăng kí kết hôn vào 2016 và có một con chung. Sống với nhau một thời gian xảy ra mâu thuẫn, chúng em đã ly thân nhưng chưa ly hôn. Trong thời gian này, chồng em tổ chức kết hôn với một người phụ nữ khác và có một đứa con khi chưa ly dị với em, người phụ nữa kia cũng biết việc em và chồng chưa ly dị. Vậy xin hỏi em có thể kiện hai người họ không?

{keywords} 
Ảnh minh họa

Hai bạn ly thân nhưng chưa ly hôn thì hai bạn vẫn là vợ chồng. Trong thời gian chưa ly hôn, chồng bạn kết hôn với một người phụ nữ khác và có một đứa con. Đây là hành vi vi phạm quy định của Luật Hôn nhân gia đình. Theo điểm c Khoản 2 Điều 5 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về bảo vệ chế độ hôn nhân gia đình:

“2. Cấm các hành vi sau đây:

c) Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ;”

Bạn có thể gửi đơn đến Ủy ban nhân dân xã đề nghị xử lý hành vi vi phạm pháp luật của chồng bạn và người phụ nữ đó.Theo Khoản 1 Điều 48 Nghị định số 110/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã quy định:

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

b) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác;

c) Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

Như vậy, đối với hành vi của chồng bạn đang có vợ mà kết hôn với người khác và người phụ nữ kia chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có vợ thì có thể bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng. Nếu đáp ứng hành vi quy định tại điều 182  thì mức phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm theo Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi 2017, Điều 182. Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng

1. Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

a) Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn;

b) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Không đăng ký kết hôn, ly hôn có khó?

Không đăng ký kết hôn, ly hôn có khó?

Cha mẹ tôi kết hôn, không đăng ký nhưng có sổ hộ khẩu chung. Vậy cha mẹ tôi có phải vợ chồng hợp pháp không? Muốn ly hôn thì làm như thế nào?

Muốn hòa giải khi ly hôn nhưng bị bố mẹ vợ ngăn cản

Muốn hòa giải khi ly hôn nhưng bị bố mẹ vợ ngăn cản

Do mâu thuẫn nên vợ chồng tôi cãi nhau, không kiềm chế được nóng giận, tôi lỡ tát vợ một cái. Cha vợ thấy con bị đánh như vậy nên đã chở vợ tôi về nhà ngoại ở

Chồng muốn ly hôn vì vợ nợ nần cờ bạc quá nhiều

Chồng muốn ly hôn vì vợ nợ nần cờ bạc quá nhiều

Suốt từ năm 2006-2012, vợ tôi sa vào con đường cờ bạc. Tôi và các con khuyên răn thế nào cô ấy cũng không chịu nghe. Thậm chí tôi còn phải bán đi một mảnh đất cha mẹ cho để trả nợ cho vợ những năm đó.