- Chồng em làm trong công ty không may xảy ra tai nạn nhưng chưa có bảo hiểm, công ty có bồi thường nhưng vợ chồng em có 2 con nhỏ mới 8 tuổi và 2 tuổi. Vậy công ty có hỗ trợ cho con em không ạ?

{keywords}
Ảnh minh họa

Nếu chồng bạn làm việc tại công ty có làm hợp đồng lao động hoặc làm một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng thì chồng bạn thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Trong thời gian làm việc, nếu công ty không đóng bảo hiểm xã hội cho chồng bạn thì thực hiện theo quy định tại Luật an toàn, vệ sinh lao động Điều 39 khoản 4 Trách nhiệm của người sử dụng lao động về bồi thường, trợ cấp trong những trường hợp đặc thù khi người lao động bị tai nạn lao động:

"4. Nếu người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội, thì ngoài việc phải bồi thường, trợ cấp theo quy định tại Điều 38 của Luật này, người sử dụng lao động phải trả khoản tiền tương ứng với chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định tại Mục 3 Chương này khi người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; việc chi trả có thể thực hiện một lần hoặc hằng tháng theo thỏa thuận của các bên, trường hợp không thống nhất thì thực hiện theo yêu cầu của người lao động".

Bạn không trình bày rõ mức độ suy giảm khả năng lao động của chồng bạn sau khi bị tai nạn là bao nhiêu nên theo Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015, Điều 38 Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp:

“2. Thanh toán chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định cho người bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp như sau:

b) Trả phí khám giám định mức suy giảm khả năng lao động đối với những trường hợp kết luận suy giảm khả năng lao động dưới 5% do người sử dụng lao động giới thiệu người lao động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa;

c) Thanh toán toàn bộ chi phí y tế đối với người lao động không tham gia bảo hiểm y tế;

3. Trả đủ tiền lương cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải nghỉ việc trongthời gian điều trị, phục hồi chức năng lao động;”

Theo Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015, Điều 39. Trách nhiệm của người sử dụng lao động về bồi thường, trợ cấp trong những trường hợp đặc thù khi người lao động bị tai nạn lao động

Nếu người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội, thì ngoài việc phải bồi thường, trợ cấp theo quy định tại Điều 38 của Luật này, người sử dụng lao động phải trả khoản tiền tương ứng với chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định tại Mục 3 Chương này khi người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; việc chi trả có thể thực hiện một lần hoặc hằng tháng theo thỏa thuận của các bên, trường hợp không thống nhất thì thực hiện theo yêu cầu của người lao động.

Căn cứ các quy định trên, chồng bạn bị tai nạn trong khi đang làm việc khi công ty không đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thì công ty sẽ có trách nhiệm thanh toán toàn bộ chi phí y tế, tiền lương trong thời gian nghỉ việc để điều trị, phục hồi chức năng lao động cho người lao động bị tai nạn lao động ngoài ra người sử dụng lao động phải trả khoản tiền tương ứng với chế độ bảo hiểm tai nạn lao động theo quy định pháp luật. Việc hỗ trợ của công ty chỉ áp dụng đối với người lao động.

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Đóng bảo hiểm gián đoạn 10 năm có được hưởng lương hưu?

Đóng bảo hiểm gián đoạn 10 năm có được hưởng lương hưu?

Cô ấy ngừng đóng bảo hiểm 10 năm, đến năm 2027 mới tiếp tục đóng để đủ 20 năm và đủ tuổi nghỉ hưu thì pháp luật có cho phép không?

Hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm một lần

Hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm một lần

Tôi có người quen đang làm việc theo hợp đồng không xác định thời hạn và đã đóng bảo hiểm 15 năm. Hiện người này bị ung thư gan, muốn hưởng chế độ bảo hiểm một lần.

Mới đóng bảo hiểm 3 tháng có được hưởng bảo hiểm y tế?

Mới đóng bảo hiểm 3 tháng có được hưởng bảo hiểm y tế?

Em dự kiến sinh con vào tháng 8/2018. Công ty dự định đóng bảo hiểm cho em từ tháng 5/2018. Xin hỏi luật sư em có được hưởng bảo hiểm y tế không?