Tôi đang gặp vấn đề về pháp lý xin được giải quyết. Chồng tôi ham chơi vay tiền tiêu xài, tôi không hề hay biết. Mới đây, có người đến đòi nợ và yêu cầu tôi phải thanh toán khoản nợ ấy. Khi nghe họ nói số tiền chồng tôi vay mà tôi choáng váng. Hiện tại số tiền cả gốc cả lời lên đến 1 tỷ đồng. Xin tư vấn giùm tôi. 

{keywords}
Ảnh có tính chất minh họa

Xin chào bạn, chúng tôi xin đưa ra cơ sở pháp lý để bạn hiểu thêm về vấn đề bạn đang gặp phải.

Điều 27 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định khi một bên thực hiện giao dịch thì người còn lại phải chịu trách nhiệm liên đới trong một số trường hợp sau:

Nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình. Khi một bên đại diện cho bên kia thông qua: ủy quyền, tòa chỉ định, giám hộ… Khi giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng đất đối với tài sản chung chỉ ghi tên một người.

Ngoài ra, với một số nghĩa vụ chung được quy định tại Điều 37 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, vợ chồng cũng phải chịu trách nhiệm liên đới: Phát sinh từ giao dịch do vợ chồng cùng thỏa thuận xác lập.

Phát sinh từ nghĩa vụ bồi thường thiệt hại vợ chồng cùng phải chịu trách nhiệm. Do vợ hoặc chồng thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình. Phát sinh từ việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung. Như vậy, để xác định người vợ có phải chịu trách nhiệm trả nợ khi chồng vay tiền không thì phải căn cứ vào mục đích vay.

Nếu mục đích vì nhu cầu của gia đình, hai vợ chồng cùng thỏa thuận hoặc để bồi thường thiệt hại do hai vợ chồng cùng phải chịu thì người vợ có trách nhiệm trả nợ cùng với người chồng.

Ngược lại, người chồng vay tiền vì mục đích riêng, nghĩa vụ phát sinh khi một bên vi phạm thì người vợ không phải trả nợ cùng.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Thị Thanh

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc