- Một xe ô tô con đi sai làn trên đường quốc lộ đã mất lái đâm vào xe máy của chú tôi. Hậu quả chú tôi bị chết ngay tại chỗ, còn xe máy vỡ vụn. Xin hỏi luật sư chú tôi có vợ và hai con nhỏ dưới 10 tuổi thì lái xe ô tô có trách nhiệm bồi thường thế nào? Theo tôi được biết thì người gây tai nạn lái xe của họ chứ không phải đi thuê xe hay lái thuê cho người khác.

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Liệu vợ và con của chú tôi có được bồi thường tai nạn? (Ảnh minh họa)

Khi có tai nạn xảy ra thì cảnh sát giao thông sẽ tiến hành đo đạc và ghi nhận tại hiện trường, biên bản hiện trường và khám nghiệm phương tiện là  cơ sở quan trọng để kết luận  nguyên nhân dẫn đến tai nạn.

Thứ nhất: Nếu kết luận điều tra của cơ quan công an người lái xe có lỗi trong hành vi điều khiển phương tiện giao thông gây hậu quả chết người thì người lái xe ô tô phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 202 Bộ luật Hình sự 1999 sửa đổi, bổ sung 2009 và phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật. 

Để truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 202 BLHS thì cần phải xác định cụ thể hành vi của người điều khiển phương tiện đã vi phạm qui định nào của Luật giao thông đường bộ. Thiệt hại nghiêm trọng xảy ra là dấu hiệu bắt buộc của trong cấu thành của tội phạm này. Hành vi vi phạm chỉ bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại về tính mạng, thiệt hại nghiêm trọng về sức khỏe hoặc tài sản của người khác. 

Để có thể rõ hơn về trách nhiệm trường hợp của lái xe ô tô, bạn có thể tìm hiểu Nghị quyết số 02/2003/NQ-HĐTP ngày 17/4/2003 của HĐTP TANDTC hướng dẫn áp dụng một số quy định của BLHS 1999 và Thông tư liên tịch số 09/2013/TTLT-BCA-BQP-BTP-VKSNDTC-TANDTC ngày 28 tháng 8 năm 2013 hướng dẫn áp dụng quy định tại Chương XIX của Bộ luật Hình sự về các tội xâm phạm trật tự, an toàn giao thông.

Thứ hai: Việc bồi thường thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm được quy định tại Điều 610 BLDS năm 2005. Hướng dẫn cụ thể tại NQ số 03/2006/NQ-HĐTP mục II khoản 2 mục 2.2 và 2.3.

Ngoài ra, người lái xe ô tô có thể phải bồi thường chiếc xe bị hư hỏng của chú bạn theo Điều 608 BLDS 2005 “Thiệt hai do tài sản bị xâm phạm” quy định:

“Trong trường hợp tài sản bị xâm phạm thì thiệt hại được bồi thường bao gồm:

1. Tài sản bị mất;

2. Tài sản bị huỷ hoại hoặc bị hư hỏng;

3. Lợi ích gắn liền với việc sử dụng, khai thác tài sản;

4. Chi phí hợp lý để ngăn chặn, hạn chế và khắc phục thiệt hại”.

Như vậy, trong trường hợp này lái xe ô tô sẽ phải bồi thường một trong các khoản tiền theo khoản 2, 3, 4 của điều này tùy theo tình trạng thực tế của chiếc xe. 

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc