- Hôm trước đứa trẻ hàng xóm mới 4 tuổi sang chơi nhà tôi. Tôi có ôm ấp cháu như người lớn đối với trẻ em bình thường, nhưng sau khi cháu về nhà, không hiểu vì lí do gì gia đình họ sang nói tôi có hành vi dâm ô với cháu, đòi kiện tôi. Xin hỏi luật sư tôi không làm điều đấy thì làm thế nào để chứng minh? Họ không có chứng cứ gì thì làm sao đòi kiện tôi tội dâm ô trẻ em?

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Tôi không hiểu mình đã làm gì khiến bị hiểu nhầm nghiêm trọng (Ảnh minh họa)

Điều 116 Bộ luật hình sự 1999, sửa đổi bổ sung 2009 quy định về tội dâm ô đối với trẻ em như sau: “ Người nào đã thành niên mà có hành vi dâm ô đối với trẻ em, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm”.

Khách thể: là quan hệ nhân thân mà nội dung là quyền được bảo vệ về nhân phẩm, danh dự của trẻ em. Đối tượng tác động là trẻ em. 

Khách quan: là hành vi dâm ô với trẻ em đây là hành vi kích thích tình dục nhưng không có mục đích giao cấu với trẻ em. 

Chủ quan: Lỗi cố ý trực tiếp. Chủ thể: là người đã thành niên. Người nào đã thành niên mà có hành vi dâm ô đối với trẻ em, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Hiện nay cũng chưa có văn bản pháp luật nào định nghĩa rõ thế nào là dâm ô với trẻ em, tuy nhiên về mặt pháp lý có thể hiểu dâm ô là hành vi của người đã thành niên dùng mọi thủ đoạn có tính chất loạn dâm dục đối với người dưới 16 tuổi nhằm thỏa mãn dục vọng của mình nhưng không có ý định giao cấu với nạn nhân. 

Nếu có ý định giao cấu với nạn nhân nhưng không giao cấu được thì ở đây không phải là hành vi dâm ô mà tuỳ từng trường hợp cụ thể mà người phạm tội bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hiếp dâm trẻ em, tội cưỡng dâm trẻ em hoặc tội giao cấu với trẻ em.

Theo thông tin bạn cung cấp thì chúng tôi không thể xác định bạn có thực hiện hay không thực hiện hành vi trên. Bạn có thể đối chiếu với các phân tích trên để tham khảo. Ở trường hợp này, gia đình cháu bé có thể trình báo công an, cơ quan công an sẽ thực hiện các biện pháp điều tra để xác minh.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc