- Tôi đứng ra thuê một căn nhà của người khác, và cho thuê lại để lấy tiền chênh lệch. 

Căn nhà đó có nhiều phòng và tầng 1 để xe máy. Khi ký hợp đồng với mỗi người thuê phòng, tôi đều yêu cầu người thuê “tự bảo quản” xe máy của mình. Mỗi phòng đều có chìa khóa cổng riêng vì tôi không ở đó, để mọi người trong nhà tự do ra vào không giới hạn giờ giấc.

Vừa rồi, một phòng trọ tôi cho thuê bị mất xe máy đã cất trong nhà. Họ yêu cầu tôi phải bồi thường và cho rằng hợp đồng giữa hai bên là vô hiệu, vì tôi kinh doanh nhà trọ như vậy không đăng ký với ai là bất hợp pháp. Xin hỏi trong trường hợp hợp này tôi có sai không? có phải bồi thường cho họ không?

{keywords}
Nhà trọ tự quản được nhiều người thích thuê vì thoải mái giờ giấc (Ảnh minh họa)

Thứ nhất: Về việc bồi thường khi mất xe máy.

Trường hợp của bạn phải dựa vào hợp đồng thuê nhà giữa hai bên để xem xét trách nhiệm của bạn, vì quan hệ thuê nhà giữa bạn và người thuê trọ dựa trên hợp đồng cho thuê nhà là quan hệ được Bộ luật Dân sự điều chỉnh, vì thế tôn trọng sự thỏa thuận giữa hai bên.

Bộ luật Dân sự 2005, “Điều 493. Nghĩa vụ của bên cho thuê nhà ở

Bên cho thuê nhà ở có các nghĩa vụ sau đây:

1. Giao nhà cho bên thuê theo đúng hợp đồng;

2. Bảo đảm cho bên thuê sử dụng ổn định nhà trong thời hạn thuê;

3. Bảo dưỡng, sửa chữa nhà theo định kỳ hoặc theo thoả thuận; nếu bên cho thuê không bảo dưỡng, sửa chữa nhà mà gây thiệt hại cho bên thuê thì phải bồi thường.”

Còn trong trường hợp hợp đồng thuê nhà giữa 2 bên không có thỏa thuận về việc bảo quản tài sản nên về nguyên tắc, tài sản của ai người đó có trách nhiệm giữ và tự chịu việc mất mát tài sản của mình. Bạn không có bảo vệ trông giữ, không thu tiền gửi xe và cũng không có vé gửi xe thì trong trường hợp này, nếu không tìm thấy xe thì bạn cũng sẽ không phải bồi thường giá trị xe cho người mất. Bạn và người thuê trọ bị mất xe nên phối hợp với cơ quan công an để thông báo về việc mất trộm.

Thứ hai: Về tranh chấp kinh doanh phòng trọ

Đây là tranh chấp dân sự giữa hai bên. Căn cứ vào hợp đồng thuê nhà giữa hai bên để xem xét trách nhiệm của bạn và người thuê trọ. Nguyên tắc thực hiện hợp đồng dân sự đúng hợp đồng, đối tượng, chất lượng, số lượng, chủng loại. Thực hiện một cách trung thực, theo tinh thần hợp tác và có lợi nhất cho các bên, bảo đảm tin cậy lẫn nhau. Không được xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng, quyền, lợi ích hợp pháp của người khác.

Nếu có tranh chấp hai bên tự thỏa thuận để giải quyết. Nguyên tắc hòa giải luôn được tôn trọng theo Điều 12 Bộ luật Dân sự 2005 thì “Trong quan hệ dân sự, việc hoà giải giữa các bên phù hợp với quy định của pháp luật được khuyến khích.” Nếu các bên không tự thỏa thuận, hòa giải được với nhau thì có thể khởi kiện tại tòa. Thời hiệu để các bên khởi kiện giải quyết tranh chấp:“Điều 427. Thời hiệu khởi kiện về hợp đồng dân sự

Thời hiệu khởi kiện để yêu cầu Toà án giải quyết tranh chấp hợp đồng dân sự là hai năm, kể từ ngày quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, pháp nhân, các chủ thể khác bị xâm phạm.”

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc