- Tôi trúng tuyển vào làm vị trí kỹ sư tại một công ty sản xuất linh kiện điện tử. Do có khả năng ngoại ngữ nên tôi được công ty cử đi học công nghệ tại Singapore 2 năm, với điều kiện sau khi học xong phải làm việc cho công ty ít nhất 3 năm mới được nghỉ việc.

Tôi đồng ý với điều khoản trên nên đã ký hợp đồng xác nhận và đi du học. Tuy nhiên sau khi trở về làm việc cho công ty được 1 năm thì sếp thông báo tôi phải nghỉ việc do không đạt hiệu quả công việc như ý, đồng thời yêu cầu tôi bồi thường chi phí đào tạo.

Tôi rất bức xúc vì đây là công ty phá vỡ hợp đồng và cố tình đuổi việc tôi để đòi bồi thường. Trong hợp đồng thỏa thuận chỉ nhắc đến điều khoản tôi phá vỡ chứ không nhắc gì đến phía công ty. Xin hỏi luật sư trường hợp này tôi có cần phải bồi thường cho công ty không?

{keywords}
Tôi bị công ty sa thải và buộc bồi thường hợp đồng (Ảnh minh họa)

Nếu trong hợp đồng đào tạo có quy định về việc bạn sẽ phải bồi thường chi phí đào tạo nếu bị sa thải hoặc nghỉ việc trong vòng 02 năm sau khóa đào tạo thì thỏa thuận này sẽ không có giá trị do điều khoản này đã quy định về quyền và nghĩa vụ của người lao động thấp hơn mức quy định của pháp luật lao động.

Theo quy định hiện hành, bạn chỉ phải bồi thường chi phí đào tạo nếu tự ý bỏ việc hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động (trừ các trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà thực hiện đúng và đủ các quy định tại Điều 37 Bộ luật lao động), khi chưa học xong hoặc học xong không làm việc cho người sử dụng lao động đủ thời gian như đã thỏa thuận.

Do đó, vì đã bị công ty ra quyết định chấm dứt hợp đồng lao động nên bạn không phải bồi thường chi phí đào tạo, đồng thời được người sử dụng lao động trả trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật lao động nếu có thời gian làm việc thường xuyên tại công ty từ đủ 12 tháng trở lên.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc