- Năm 2015, bố mẹ tôi có cho một người cháu mượn sổ đỏ mảnh đất đang ở để vay vốn ngân hàng. Do không hiểu biết pháp luật nên bố mẹ tôi đã tin tưởng ký luôn hợp đồng bán đất cho người cháu.

Sau đó người cháu làm thủ tục thế chấp và vay vốn ngân hàng. Do không trả được nợ nên hiện giờ, ngân hàng đang khởi kiện đòi lấy đất của gia đình tôi. Vậy tôi phải làm sao thưa luật sư

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo thông tin bạn cung cấp chúng tôi tư vấn như sau:

Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa bố mẹ bạn và người cháu thực chất là quan hệ giả cách để hợp thức hoá việc mượn sổ đỏ giữa 2 bên. Bởi lẽ 2 bên ký hợp đồng chuyển nhượng nhưng bố mẹ bạn không nhận được bất kỳ khoản tiền nào từ phía người cháu và trên thực tế thì sau khi ký hợp đồng, bố mẹ bạn vẫn sinh sống trên đất mà không chuyển đi và bàn giao tài sản lại cho người cháu.

Theo quy định tại Điều 124 Bộ Luật Dân Sự thì: "Khi các bên xác lập giao dịch dân sự một cách giả tạo nhằm che giấu một giao dịch dân sự khác thì giao dịch dân sự giả tạo vô hiệu, còn giao dịch dân sự bị che giấu vẫn có hiệu lực, trừ trường hợp giao dịch đó cũng vô hiệu theo quy định của Bộ luật này hoặc luật khác có liên quan".

Mặt khác Điều 131 quy định về Hậu quả pháp lý của giao dịch dân sự vô hiệu như sau:

"1. Giao dịch dân sự vô hiệu không làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của các bên kể từ thời điểm giao dịch được xác lập.

2. Khi giao dịch dân sự vô hiệu thì các bên khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận.

Trường hợp không thể hoàn trả được bằng hiện vật thì trị giá thành tiền để hoàn trả".

Như vậy trong trường hợp này, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa bố mẹ bạn và người cháu được xác định là vô hiệu do giả tạo.và cháu bạn phải hoàn trả lại quyền sử dụng đất cho bố mẹ bạn.

Hiện tại vụ việc đang được giải quyết tại toà án nên gia đình bạn cần tham gia phiên toà và trình bày rõ nội dung vụ việc để Toà án có thể giải quyết vụ án theo đúng quy định pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình bạn.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, Công ty Luật Themis, SĐT: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Cho vay tiền qua facebook zalo, khó lòng đòi nợ?

Cho vay tiền qua facebook zalo, khó lòng đòi nợ?

Tôi cho chị A mượn 100 triệu đồng, có ghi giấy vay và photo CMND. Sau đó tiếp tục cho chị A vay thêm 150 triệu không viết giấy vay nhưng được xác nhận vay qua tin nhắn điện thoại facebook và zalo.

Chồng muốn ly hôn vì vợ nợ nần cờ bạc quá nhiều

Chồng muốn ly hôn vì vợ nợ nần cờ bạc quá nhiều

Suốt từ năm 2006-2012, vợ tôi sa vào con đường cờ bạc. Tôi và các con khuyên răn thế nào cô ấy cũng không chịu nghe. Thậm chí tôi còn phải bán đi một mảnh đất cha mẹ cho để trả nợ cho vợ những năm đó.

Muốn báo công an vì bị giang hồ quậy phá đòi nợ

Muốn báo công an vì bị giang hồ quậy phá đòi nợ

Vừa qua mẹ em có nợ khoản tiền nóng của giang hồ bên ngoài mà vợ chồng em không hề biết. Như vậy giang hồ đến quậy phá nhà em thì em có thể kiện và báo công an được không?