Luật sư tư vấn:

Trong những ngày gần đây, người dân các tỉnh miền Trung đang phải gánh chịu nhiều thiệt hại, mất mát do mưa lớn kéo dài, ngập lụt sâu, sạt lở, lũ quét,…, cả về tính mạng, tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sản xuất nhân dân.

Theo số liệu thống kê, mưa lũ đã khiến nhiều người bị tử nạn, nhiều người mất tích. Về nông nghiệp, nhiều ha lúa, hoa màu bị ngập, hư hại; nhiều tấn cây giống bị hư hỏng; nhiều con gia súc, con gia cầm bị chết, cuốn trôi.

{keywords}
Người dân miền Trung đang phải chịu nhiều thiệt hại nặng nề do mưa lũ

Để hỗ trợ người dân vùng thiên tai khắc phục thiệt hại, dần ổn định đời sống xã hội, đời sống kinh tế và sản xuất, Nghị định 136/2013/NĐ - CP quy định về chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, trong đó quy định về trợ giúp xã hội đột xuất đối với các đối tượng là thành viên các hộ gia đình chịu thiệt hại do thiên tai.

Đối với người dân được hỗ trợ lương thực cụ thể theo Khoản 2 Điều 12 Nghị định này quy định về mức hỗ trợ lương thực: “Hỗ trợ 15 kg gạo/người/tháng trong thời gian không quá 03 tháng cho mỗi đợt trợ giúp đối với tất cả thành viên hộ gia đình thiếu đói trong và sau thiên tai, hỏa hoạn, mất mùa, giáp hạt hoặc lý do bất khả kháng khác”.

Điều 13 Nghị định 136/2013/NĐ-CP quy định hỗ trợ đối với người bị thương nặng, theo đó người bị thương nặng do thiên tai tại nơi cư trú hoặc ngoài nơi cư trú được xem xét, hỗ trợ với mức bằng 10 lần mức chuẩn trợ giúp xã hội quy định tại Khoản 1 Điều 4 Nghị định này.

Đối với Hộ gia đình có người chết, mất tích do thiên tai được  xem xét hỗ trợ chi phí mai táng với mức bằng 20 lần mức chuẩn trợ giúp xã hội quy định tại Khoản 1 Điều 4 Nghị định này.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Cứu trợ miền Trung: Làm sao cho hợp lý?

Cứu trợ miền Trung: Làm sao cho hợp lý?

Đồ ăn, nước uống, áo phao và thuốc men được đặt lên hàng đầu đối với người dân đang bị cô lập trong biển nước. Cứu trợ là hoạt động cấp bách, nhưng các nhà từ thiện cũng phải tự đảm bảo sự an toàn cho chính mình.