- Tôi là Hương, tôi có một thắc mắc về việc cấp đổi hộ chiếu phổ thông như sau: Hộ chiếu phổ thông (cấp lần đầu) của tôi vẫn còn thời hạn cho tới ngày 22/11/2021. Hiện nay tôi chuẩn bị kết thúc việc chỉnh nha nên về tổng thể vùng mặt xung quanh miệng và cằm có hơi thay đổi một chút so với trước đây. Vậy tôi có cần phải làm lại hộ chiếu không?

{keywords}
Ảnh minh họa

Căn cứ Điều 1 Nghị định 94/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 136/2007/NĐ-CP như sau:

a) Hộ chiếu quốc gia:

- Hộ chiếu phổ thông có giá trị không quá 10 năm tính từ ngày cấp và không được gia hạn. Hộ chiếu phổ thông còn hạn thì được cấp lại, khi hết hạn thì làm thủ tục cấp mới.

Như vậy, đối với hộ chiếu phổ thông còn thời hạn thì bạn có thể được cấp lại hộ chiếu với thời hạn còn lại của hộ chiếu đó. Theo quy định tại Thông tư 18/VBHN-BCA về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, Bộ Công an hướng dẫn cụ thể việc cấp, sửa đổi hộ chiếu phổ thông ở trong nước Cấp lại hộ chiếu (hộ chiếu bị mất; bị hư hỏng; còn thời hạn cần cấp lại; tách trẻ em trong hộ chiếu của mẹ hoặc cha) ngoài giấy tờ quy định tại tiết a trên đây phải bổ sung giấy tờ các trường hợp sau:

- Trường hợp mất hộ chiếu thì nộp đơn trình báo mất hộ chiếu theo quy định tại điểm 3 Mục II của Thông tư này;

- Trường hợp hộ chiếu bị hư hỏng hoặc hộ chiếu còn thời hạn thì nộp lại hộ chiếu đó;

- Trường hợp tách trẻ em trong hộ chiếu của mẹ hoặc cha thì nộp hộ chiếu, 01 tờ khai theo Mẫu X01 và 02 ảnh cỡ 4cm x 6cm của mẹ hoặc cha để cấp lại hộ chiếu; nộp 01 tờ khai theo Mẫu X01 và 02 ảnh cỡ 4cm x 6cm của trẻ em để cấp riêng hộ chiếu cho trẻ em đó.

Nếu bạn có nhu cầu cấp lại hộ chiếu thì nộp lại hộ chiếu thì nộp Hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu, cấp lại, nộp 01 bộ gồm:

- 01 tờ khai mẫu X01 ban hành kèm theo Thông tư này (viết gọn là Mẫu X01);

- 02 ảnh mới chụp, cỡ 4cm x 6cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu, phông nền màu trắng.

Kèm theo hồ sơ trên nộp lại hộ chiếu. Khi nộp hồ sơ phải xuất trình giấy chứng minh nhân dân còn giá trị sử dụng, nếu tạm trú phải xuất trình thêm sổ tạm trú do cơ quan có thẩm quyền cấp quy định tại Thông tư số 52/2010/TT-BCA ngày 30 tháng 11 năm 2010 của Bộ Công an để kiểm tra, đối chiếu.

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc