- Tôi quen một người qua Facebook. Sau một thời gian nói chuyện người này có xin địa chỉ, số điện thoại, email để gửi quà tặng. Sau đó tôi nhận được Email là quà đang để ở chỗ của một người họ hàng của người tôi quen trên Facebook và đề nghị chuyển tiền phí vận chuyển là 6 triệu đồng.

Tôi đã chuyển tiền vào tài khoản của người đó. Sau khi chuyển tiền tôi gọi điện thì vẫn thấy nghe máy và bảo là đang đi gửi hàng cho tôi rồi. Tuy nhiên sau đó 03 ngày tôi không nhận được hàng, gọi vào số đó thì thuê bao và facebook của người kia cũng tìm không thấy, gọi điện không được. Có phải tôi đã bị người này lừa rồi không thưa luật sư?

{keywords}
Ảnh minh họa


Theo quy định tại Điều 139 BLHS 1999 sửa đổi, bổ sung 2009, vì mục đích chiếm đoạt tài sản của người khác nên người phạm tội dùng thủ đoạn gian dối (tạo ra các thông tin sai sự thật, các loại giấy tờ giả để tạo niềm tin của bị hại...) để chiếm đoạt tài sản.

Trong trường hợp này, thủ đoạn phạm tội là xác định trước nạn nhân của chúng thông qua việc làm quen trên Facebook, qua email... Từ chủ động làm quen, tạo sự tin tưởng với người bị hại, dùng các thủ đoạn gian dối để yêu cầu người bị hại trực tiếp trao tài sản cho họ - bị hại chuyển tiền vào tài khoản.

Căn cứ theo thông tin bạn nêu, hành vi trên có thể cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 139. Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản Bộ luật Hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung 2009 khoản 1 với hình phạt bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm. Đối với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” khi thỏa mãn các yếu tố đặc trưng sau:

- Có thủ đoạn gian dối trước khi thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản

- Mục đích chiếm đoạt tài sản có trước khi nhận được tài sản

- Định lượng để truy cứu trách nhiệm hình sự là từ 2 triệu đồng trở lên (nếu không thuộc trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản chưa được xóa án tích).

Bạn có thể liên hệ với cơ quan công an để tố cáo về hành vi lừa đảo trên.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc