Vậy nếu họ không trao tiền đến những hoàn cảnh khó khăn đó mà chiếm đoạt luôn thì có phạm tội không?

Luật sư tư vấn:

Thông tin bạn gửi chưa đủ căn cứ để có thể xác định chính xác những hành vi nêu trên phạm tội gì. Bởi lẽ theo quy định của Bộ Luật Hình Sự, có nhiều tội phạm giáp danh, có cấu thành tương tự nhau và chỉ được phân biệt dựa trên 1 vài tình tiết, dấu hiệu. Để xác định đúng tội phạm cần cả quá trình xác mình, điều tra, truy tố xét xử của các cơ quan tố tụng có thẩm quyền.

{keywords}
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, trong trường hợp bạn nêu thì về cơ bản việc đăng tải những hoàn cảnh khó khăn nhằm trục lợi từ những nhà hảo tâm, theo chúng tôi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 174 Bộ Luật Hình Sự, cụ thể:

"Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm;

b) Đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 173, 175 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

d) Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ; tài sản là kỷ vật, di vật, đồ thờ cúng có giá trị đặc biệt về mặt tinh thần đối với người bị hại."

Vậy nên tốt nhất mọi người muốn làm từ thiện hãy chọn những cơ quan, tổ chức uy tín để được theo dõi thông tin công khai, minh bạch.

Tư vẫn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, Công ty Luật TNHH Themis, SĐT: 0986663459.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Chiêu lừa đảo "cũ" trên facebook nhưng vẫn dễ mắc phải

Chiêu lừa đảo "cũ" trên facebook nhưng vẫn dễ mắc phải

Tôi đã chuyển tiền vào tài khoản của người đó. Sau khi chuyển tiền tôi gọi điện thì vẫn thấy nghe máy và bảo là đang đi gửi hàng cho tôi rồi. Tuy nhiên sau đó 03 ngày tôi không nhận được hàng