Luật sư tư vấn:

Trong trường hợp phân chia tài sản khi ly hôn, trước hết vợ chồng bạn phải xác định khối tài sản chung. Tại Khoản 1 Điều 33 Luật hôn nhân gia đình 2014 có quy định về tài sản chung của vợ chồng như sau:

“Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

{keywords}
Ảnh minh họa

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.”

Theo bạn thông tin bạn cung cấp, nhà mà vợ chồng bạn đang ở được xây trên đất của bố mẹ chồng, tức sổ đỏ sẽ mang tên của bố mẹ chồng bạn còn nhà là do vợ chồng bạn xây. 

Tại Điều 61 Luật hôn nhân gia đình 2014 có quy định về chia tài sản trong trường hợp vợ chồng sống chung với gia đình như sau:

“Trong trường hợp vợ chồng sống chung với gia đình mà ly hôn, nếu tài sản của vợ chồng trong khối tài sản chung của gia đình không xác định được thì vợ hoặc chồng được chia một phần trong khối tài sản chung của gia đình căn cứ vào công sức đóng góp của vợ chồng vào việc tạo lập, duy trì, phát triển khối tài sản chung cũng như vào đời sống chung của gia đình. Việc chia một phần trong khối tài sản chung do vợ chồng thỏa thuận với gia đình; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

2. Trong trường hợp vợ chồng sống chung với gia đình mà tài sản của vợ chồng trong khối tài sản chung của gia đình có thể xác định được theo phần thì khi ly hôn, phần tài sản của vợ chồng được trích ra từ khối tài sản chung đó để chia theo quy định tại Điều 59 của Luật này.”

Tại Khoản 16 Điều 3 Luật đất đai 2013 có quy định:

“Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất”

Theo quy định của pháp luật thì bố mẹ chồng bạn là người sử dụng đất nhưng chi phí để xây dựng nên căn nhà là từ khối tài sản chung của vợ chồng tạo nên. Mà theo quy định của pháp luật, thì những tài sản phát sinh trong thời kì hôn nhân là tài sản chung của vợ chồng bạn. Bạn nên đăng ký quyền sở hữu nhà cùng với văn bản đồng ý của bố mẹ chồng bạn về việc cho phép xây dựng ngôi nhà trên thửa đất đó.

Khi ly hôn và giải quyết vấn đề phân chia tài sản chung, tòa án sẽ căn cứ nhiều yếu tố để đưa ra phán quyết về việc chia tài sản như: Công sức đóng góp của mỗi người cho khối tài sản chung; Hoàn cảnh gia đình của mỗi người; Yếu tố lỗi vi phạm quyền và nghĩa vụ vợ chồng.

Nếu ai được sử dụng căn nhà đó thì có nghĩa vụ phải thanh toán khoản tiền tương đương phần giá trị căn nhà căn cứ theo công sức đóng góp vào khối tài sản chung vợ chồng.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc