- Bố chồng tôi đã mất cách đây 3 năm, còn mẹ chồng tôi vừa mới qua đời tháng 10/2015. Trước lúc mất, bà gọi chồng tôi và em trai chồng (nhà chỉ có 2 anh em) căn dặn, ngôi nhà của bố mẹ được chia làm 3 phần: mỗi người một phần, người nào nhận thờ cúng thì được thêm một phần nữa. 

TIN BÀI KHÁC

Do sau đó chồng tôi đi lao động xuất khẩu nên em trai chồng nhận thờ cúng ông bà và lấy hai phần ngôi nhà. Nhưng sau khi được nhận nhà, cậu ấy lại không chịu lập bàn thờ làm theo di nguyện ông bà, không chịu thờ cúng, nói rằng việc này thuộc trách nhiệm con trưởng. Xin hỏi luật sư vợ chồng tôi có được kiện chia tài sản lại không? Mẹ chồng tôi chỉ di chúc miệng với hai con trai mà không có sự chứng kiến của ai, nếu không có bằng chứng thì Tòa giải quyết thế nào?

{keywords}
Em chồng tôi nhận nhà nhưng lại không chịu thờ cúng ông bà (Ảnh minh họa)

Khoản 5 Điều 652 BLDS 2005 quy định: “Di chúc miệng được coi là hợp pháp, nếu người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng của mình trước mặt ít nhất hai người làm chứng và ngay sau đó những người làm chứng ghi chép lại, cùng ký tên hoặc điểm chỉ. Trong thời hạn năm ngày, kể từ ngày người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng thì di chúc phải được công chứng hoặc chứng thực". 

- Như vậy di chúc miệng phải có ít nhất hai người làm chứng, người làm chứng không được thuộc một trong những người sau (theo Điều 654 BLDS 2005): 

1. Người thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật của người lập di chúc; 

2. Người có quyền, nghĩa vụ tài sản liên quan tới nội dung di chúc; 

3. Người chưa đủ mười tám tuổi, người không có năng lực hành vi dân sự. 

- Những người làm chứng ngay sau đó phải ghi chép, cùng kí tên hoặc điểm chỉ vào văn bản đó. 

- Trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng  phải đi công chứng, chứng thực di chúc đó. 

Căn cứ vào thông tin bạn cung cấp thì di chúc miệng mà mẹ chồng bạn để lại chưa thỏa mãn các yêu cầu trên, do vậy di chúc miệng của mẹ chồng bạn không hợp pháp. Đối với trường hợp này thì Tòa án sẽ chia thừa kế theo pháp luật (điểm b khoản 1 Điều 674 BLDS 2005). Theo đó, chồng bạn và em chồng bạn được quyền hưởng di sản bằng nhau (khoản 1, 2 Điều 676 BLDS 2005).  Chồng bạn có quyền yêu cầu chia bằng hiện vật là căn nhà, nếu không chia được bằng hiện vật thì chồng bạn và em chồng bạn phải định giá ngôi nhà, nếu không đồng ý thì ngôi nhà sẽ được bán để chia (Điều 685 BLDS 2005).

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc