- Thím tôi đã nghỉ việc ở công ty và đang trong thời gian chờ hưởng bảo hiểm xã hội. Không may vừa rồi thím bị bệnh và qua đời. Xin hỏi người nhà của thím tôi có được nhận bảo hiểm xã hội của thím tôi không? Xin cảm ơn.

{keywords}
Ảnh minh họa

Điều kiện hưởng chế độ tử tuất:

Luật Bảo hiểm xã hội 2014, Điều 67. Các trường hợp hưởng trợ cấp tuất hằng tháng

1. Những người quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 66 của Luật này thuộc một trong các trường hợp sau đây khi chết thì thân nhân được hưởng tiền tuất hằng tháng:

a) Đã đóng bảo hiểm xã hội đủ 15 năm trở lên nhưng chưa hưởng bảo hiểm xã hội một lần;

b) Đang hưởng lương hưu;

c) Chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

d) Đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng với mức suy giảm khả năng lao động từ 61 % trở lên.

2. Thân nhân của những người quy định tại khoản 1 Điều này được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng, bao gồm:

a) Con chưa đủ 18 tuổi; con từ đủ 18 tuổi trở lên nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; con được sinh khi người bố chết mà người mẹ đang mang thai;

b) Vợ từ đủ 55 tuổi trở lên hoặc chồng từ đủ 60 tuổi trở lên; vợ dưới 55 tuổi, chồng dưới 60 tuổi nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên;

c) Cha đẻ, mẹ đẻ, cha đẻ của vợ hoặc cha đẻ của chồng, mẹ đẻ của vợ hoặc mẹ đẻ của chồng, thành viên khác trong gia đình mà người tham gia bảo hiểm xã hội đang có nghĩa vụ nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình nếu từ đủ 60 tuổi trở lên đối với nam, từ đủ 55 tuổi trở lên đối với nữ;

d) Cha đẻ, mẹ đẻ, cha đẻ của vợ hoặc cha đẻ của chồng, mẹ đẻ của vợ hoặc mẹ đẻ của chồng, thành viên khác trong gia đình mà người tham gia bảo hiểm xã hội đang có nghĩa vụ nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình nếu dưới 60 tuổi đối với nam, dưới 55 tuổi đối với nữ và bị suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên.

3. Thân nhân quy định tại các điểm b, c và d khoản 2 Điều này phải không có thu nhập hoặc có thu nhập hằng tháng nhưng thấp hơn mức lương cơ sở. Thu nhập theo quy định tại Luật này không bao gồm khoản trợ cấp theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công.

Luật Bảo hiểm xã hội 2014,Điều 69. Các trường hợp hưởng trợ cấp tuất một lần

Những người quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 66 của Luật này thuộc một trong các trường hợp sau đây khi chết thì thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần:

1. Người lao động chết không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 67 của Luật này;

2. Người lao động chết thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 67 nhưng không có thân nhân hưởng tiền tuất hằng tháng quy định tại khoản 2 Điều 67 của Luật này;

3. Thân nhân thuộc diện hưởng trợ cấp tuất hằng tháng theo quy định tại khoản 2 Điều 67 mà có nguyện vọng hưởng trợ cấp tuất một lần, trừ trường hợp con dưới 06 tuổi, con hoặc vợ hoặc chồng mà bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên;

4. Trường hợp người lao động chết mà không có thân nhân quy định tại khoản 6 Điều 3 của Luật này thì trợ cấp tuất một lần được thực hiện theo quy định của pháp luật về thừa kế.

Luật Bảo hiểm xã hội 2014, Điều 66. Trợ cấp mai táng

1. Những người sau đây khi chết thì người lo mai táng được nhận một lần trợ cấp mai táng:

a) Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này đang đóng bảo hiểm xã hội hoặc người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội mà đã có thời gian đóng từ đủ 12 tháng trở lên;

b) Người lao động chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hoặc chết trong thời gian điều trị do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

c) Người đang hưởng lương hưu; hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng đã nghỉ việc.

2. Trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở tại tháng mà người quy định tại khoản 1 Điều này chết.

Nếu thím bạn đã đóng bảo hiểm xã hội đủ 15 năm trở lên và chưa hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần, có nhân thân đủ điều kiện hưởng tuất hàng tháng thì nhân thân của thím bạn sẽ được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng, được hưởng trợ cấp mai táng. Nếu thím bạn không đủ điều kiện hưởng trợ cấp tuất hàng tháng thì nhân thân sẽ được hưởng trợ cấp tuất 1 lần, được hưởng trợ cấp mai táng.

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Không đội mũ bảo hiểm, xe đạp điện bị phạt ra sao?

Không đội mũ bảo hiểm, xe đạp điện bị phạt ra sao?

Xe đạp điện đang dần trở thành loại phương tiện thông dụng, đặc biệt đối với giới học sinh. Tuy nhiên có những quy định giao thông dành cho phương tiện này mà nhiều người chưa nắm rõ, dễ dàng mắc lỗi.

Mua bảo hiểm y tế, sinh con có được hưởng chế độ thai sản?

Mua bảo hiểm y tế, sinh con có được hưởng chế độ thai sản?

Vợ chồng tôi cũng vừa mới cưới và hiện đang có bầu. Tôi nghe mọi người khuyên đóng bảo hiểm thì sẽ đỡ được nhiều khoản chi phí và nhiều vấn đề về sức khỏe. 

Nhận xong trợ cấp thất nghiệp có nên thanh lý sổ bảo hiểm

Nhận xong trợ cấp thất nghiệp có nên thanh lý sổ bảo hiểm

Tôi tham gia BHXH được 2 năm 3 tháng và sau khi nghỉ việc, tôi đã rút sổ bảo hiểm, nhận tiền trợ cấp thất nghiệp 3 tháng liên tiếp.