- Em là con thương binh loại 3 học trường tư thì có được miễn học phí không. Cụ thể em học y khoa trường đại học tư thục, đã đóng học phí lúc nhập học. Không biết là được giảm hay miễn, nếu giảm thì tính như thế nào? Xin cảm ơn!

{keywords}
Ảnh minh họa

Luật Giáo dục đại học tại Điều 7 khoản 2. Cơ sở giáo dục đại học Việt Nam được tổ chức theo các loại hình sau đây:

a) Cơ sở giáo dục đại học công lập thuộc sở hữu nhà nước, do Nhà nước đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất;

b) Cơ sở giáo dục đại học tư thục thuộc sở hữu của tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức kinh tế tư nhân hoặc cá nhân, do tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức kinh tế tư nhân hoặc cá nhân đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất.

Khoản 1 Điều 7 Nghị định 86/2015/NĐ-CP quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015 - 2016 đến năm học 2020 - 2021,quy định về đối tượng miễn học phí như sau:

1. Người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng theo Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng số 26/2005/PL-UBTVQH11 ngày 29 tháng 6 năm 2005, Pháp lệnh số 04/2012/UBTVQH13 ngày 16 tháng 7 năm 2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng….

Quy định này được hướng dẫn cụ thể tại điểm a Khoản 2 Điều 4 Thông tư liên tịch  09/2016/TTLT-BGDĐT-BTC-BLĐTBXH Đối tượng được miễn học phí:

a) Người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng được hợp nhất tại văn bản số 01/VBHN-VPQH ngày 30 tháng 7 năm 2012 của Văn phòng Quốc hội. Cụ thể:

- Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thương binh; Người hưởng chính sách như thương binh; Anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến (nếu có);

- Con của người hoạt động cách mạng trước ngày 01 tháng 01 năm 1945 (nếu có); con của người hoạt động cách mạng từ ngày 01 tháng 01 năm 1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 (nếu có); con của Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; con của Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến; con của liệt sỹ; con của thương binh; con của người hưởng chính sách như thương binh; con của bệnh binh; con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.

Theo Điều 2 Thông tư liên tịch 09/2016/TTLT-BGDĐT-BTC-BLĐTBXH quy định về đối tượng áp dụng:

1. Thông tư này áp dụng đối với tất cả các loại hình nhà trường ở các cấp học, trình độ đào tạo và cơ sở giáo dục khác của hệ thống giáo dục quốc dân.

2. Thông tư này áp dụng đối với trẻ em học mầm non, học sinh phổ thông; học sinh, sinh viên hệ cử tuyển; học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú, trường dự bị đại học, khoa dự bị đại học; học sinh, sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh học chính quy, học liên thông theo hình thức đào tạo chính quy tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học; học viên học ở các trung tâm giáo dục thường xuyên theo chương trình trung học cơ sở, trung học phổ thông.

Theo quy định nêu trên, đối tượng được miễn học phí là thân nhân người có công với cách mạng là học sinh, sinh viên thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Nếu bạn là con thương binh thuộc quy định nêu trên thì được miễn học phí.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Nghỉ việc trước tuổi nghỉ hưu, làm thế nào để hưởng lương hưu?

Nghỉ việc trước tuổi nghỉ hưu, làm thế nào để hưởng lương hưu?

Tính đến thời điểm tháng 04/2018, tôi đã đóng BHXH được 29 năm 5 tháng, theo điều 54 Luật BHXH thì tôi đã đóng BHXH hơn 20 năm nhưng chưa đến tuổi nghỉ hưu.

Em trai không đồng ý, khó lòng chia đất theo di chúc

Em trai không đồng ý, khó lòng chia đất theo di chúc

Cha tôi mất để lại di chúc chia đều tài sản cho các con. Theo đó sau khi chia đất mỗi người con được 1 phần đất có chiều ngang 8m. Hiện tôi muốn lấy phần đất của mình để làm sổ đỏ.

Có tên trong biên bản nhưng không phải người phạm lỗi?

Có tên trong biên bản nhưng không phải người phạm lỗi?

Em bị CSGT lập biên bản, tạm giữ xe vì chở người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy. Nay em lên làm việc thì cán bộ nói người vi phạm không phải em trong khi biên bản ghi tên em.