- Mẹ tôi đã mất cách đây khá lâu, chỉ còn hai cha con tôi sống với nhau. Năm nay cha tôi 96 tuổi, vẫn còn khỏe mạnh cứng cáp, còn tôi gần 70 tuổi, nhưng thường xuyên đau ốm liên miên.

Cha tôi lập di chúc và trao cho tôi một căn nhà cùng với đất xung quanh, nơi mà hiện nay cha đang ở. Di chúc được công chứng tại UBND nơi tôi thường trú. Nhà và đất kể trên đã được cấp sổ hồng do cha tôi đứng tên và giao cho tôi giữ. Xin nhờ luật sư tư vấn, nếu chẳng may tôi qua đời trước cha thì tôi có quyền thừa kế tài sản không? Vì tôi muốn để cho vợ con tôi có được hưởng thừa kế sau khi tôi qua đời trước cha.

{keywords}
Nếu tôi qua đời trước cha thì vợ con tôi liệu có được hưởng thừa kế? (Ảnh minh họa)

Theo thông tin bác cung cấp, chúng tôi tư vấn như sau:

1. Nếu di chúc của ba bác hợp pháp và bác còn sống sau khi cha bác mất thì bác có quyền hưởng toàn bộ phần di sản được định đoạt trong di chúc.

2. Nếu bác qua đời trước ba thì di sản thừa kế và sẽ được chia theo pháp luật theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 675 Bộ luật Dân sự 2005 như sau:

"Điều 675. Những trường hợp thừa kế theo pháp luật

1. Thừa kế theo pháp luật được áp dụng trong những trường hợp sau đây:

c) Những người thừa kế theo di chúc đều chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc; cơ quan, tổ chức được hưởng thừa kế theo di chúc không còn vào thời điểm mở thừa kế;…."

Trong trường hợp này, di sản thừa kế sẽ được chia đều cho những người thừa kế của ba bác theo quy định tại Điều 676 Bộ luật dân sự.

Nếu bác mất trước ba bác thì các con của bác sẽ chỉ nhận được phần thừa kế của bác theo quy định tại Điều 677 Bộ luật dân sự về thừa kế thế vị chứ không được hưởng toàn bộ tài sản theo di chúc, cụ thể: 

"Trong trường hợp con của người để lại di sản chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì cháu được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của cháu được hưởng nếu còn sống; nếu cháu cũng chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì chắt được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của chắt được hưởng nếu còn sống."

Tư vấn bới luật sư Hoàng Tuấn Anh, công ty Luật Themis; SĐT 0986663459; email luatthemis@gmail.com.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc