- Ông tôi năm nay 92 tuổi có 3 người con trai, cha tôi là con út. Ngày trước ông đã cho hai người bác mỗi người một thửa ruộng và mấy người bác tôi đã bán hết. Hiện giờ ông tôi còn lại một thửa nói sau này sẽ cho cha tôi.

Hiện tại mấy người bác tôi đã tách hộ khẩu ra ở riêng trong hộ khẩu hiện giờ chỉ có ông tôi và cha tôi. Ông tôi đã già không đi lại được và nhà tôi xa bệnh viện, ủy ban nhân dân xã. Cách đây mấy tháng người ta có đến nhà tôi đo lại đất đai và cha tôi đã đứng tên trong sổ đỏ. Tôi muốn hỏi:

1. Nếu sau này ông tôi mất thì thửa ruộng mà ông tôi nói cho cha tôi có bị chia cho 2 bác tôi không?

2. Trường hợp bây giờ ông tôi làm giấy bán đất cho cha tôi thì phải làm những thủ tục gì ?

{keywords}
Mô tả

Thông tin câu hỏi nêu không rõ thửa đất đó là tài sản riêng của ông hay là tài sản chung của ông bà. Nếu thửa đất là tài sản riêng của ông nội bạn thì ông nội bạn có toàn quyền tặng cho hoặc để di chúc cho bố bạn. Nếu thửa đất là tài sản chung vợ chồng của ông bà nội bạn. Trong trường hợp này, ông bạn chỉ có quyền sử dụng đối với một phần thửa đất đó. Đối với phần thửa đất thuộc quyền sử dụng của bà nội bạn: Những người thừa kế theo pháp luật của bà nội bạn phải tiến hành các thủ tục để khai nhận phân chia di sản thừa kế đối với di sản do bà nội để lại theo quy định của pháp luật về thừa kế. 

Việc tặng cho phải căn cứ trên hợp đồng tặng cho theo quy định Theo quy định tại điểm a, d Khoản 3 Điều 167 Luật đất đai 2013 quy định:

"a) Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này

d) Việc công chứng thực hiện tại các tổ chức hành nghề công chứng, việc chứng thực thực hiện tại ủy ban nhân dân cấp xã".

Như vậy, để thực hiện việc tặng cho quyền sử dụng đất từ ông bạn sang bố bạn trước tiên ông và bố bạn phải đến một tổ chức công chứng trên địa bàn tỉnh, thành phố nơi có đất hoặc UBND cấp xã để công chứng hoặc chứng thực hợp đồng tặng cho này. Sau khi có hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất đã được công chứng hoặc chứng thực thì có thể tiến hành thủ tục đăng ký sang tên bố bạn tại văn phòng đăng ký đất đai, hồ sơ bao gồm:

+ Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất

+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

+ Giấy tờ khác, như chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu

Nếu việc tặng cho đã được thực hiện đúng quy định thì việc bố bạn đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ được pháp luật công nhận và bảo vệ. Khi đó bố bạn có quyền của người sử dụng đất theo quy định tại Điều 188 Luật đất đai năm 2013, Điều kiện thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất được quy định như sau:

“1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:

a) Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 Luật đất đai năm 2013;

b) Đất không có tranh chấp;

c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

d) Trong thời hạn sử dụng đất.

2. Ngoài các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 188 Luật đất đai năm 2013, người sử dụng đất khi thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất; quyền thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất còn phải có đủ điều kiện theo quy định tại các điều 189, 190, 191, 192, 193 và 194 Luật đất đai năm 2013;

3. Việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.”

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc