- Vào ngày 22/1/2017, tôi đang mang thai bé đầu lòng và có dấu hiệu chuyển dạ. Lúc đó mẹ chồng tôi muốn lấy bảo hiểm của em chồng để đi sinh nhưng tôi không đồng ý. Rạng sáng ngày 23/1/2017, tôi được đưa vào bệnh viện đa khoa tỉnh Kiên Giang.

Trong lúc làm thủ tục nhập viện thì mẹ chồng tôi vẫn đưa thẻ bảo hiểm y tế của em chồng ra để ép tôi viết thông tin vào giấy nhập viện. Sau khi sinh xong thì mọi giấy tờ như giấy chứng sinh và giấy khai sinh đều để tên của em chồng. Tôi mong Luật sư có thể tư vấn cho tôi cách giải quyết vấn đề để tôi có thể thay đổi họ tên mẹ vào giấy khai sinh. Xin cảm ơn.

{keywords}
Ảnh minh họa

Về việc cố ý dùng thẻ bảo hiểm y tế để làm thủ tục khi sinh là vi phạm quy định trong Luật bảo hiểm y tế và các thủ tục hộ tịch khi làm giấy chứng sinh.

Trường hợp của bạn cần làm thủ tục sửa chữa sai sót trong Giấy khai sinh. Theo quy định của Thông tư 15/2015/TT-BTP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật hộ tịch và Nghị định số 123/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật hộ tịch tại khoản 3 Điều 26 Sửa chữa sai sót khi ghi Sổ hộ tịch, giấy tờ hộ tịch:

Sau khi đăng ký hộ tịch mà phát hiện sai sót do lỗi của công chức làm công tác hộ tịch hoặc do lỗi của người yêu cầu đăng ký hộ tịch thì phải tiến hành thủ tục cải chính hộ tịch theo quy định tại khoản 2 Điều 7 của Nghị định số 123/2015/NĐ-CP

Nghị định 123/21015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật hộ tịch tại Khoản 2 Điều 7 Điều kiện thay đổi, cải chính hộ tịch:

Cải chính hộ tịch theo quy định của Luật Hộ tịch là việc chỉnh sửa thông tin cá nhân trong Sổ hộ tịch hoặc trong bản chính giấy tờ hộ tịch và chỉ được thực hiện khi có đủ căn cứ để xác định có sai sót do lỗi của công chức làm công tác hộ tịch hoặc của người yêu cầu đăng ký hộ tịch.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn mới sinh con nhưng các giấy chứng sinh và giấy khai sinh của con không để tên bạn, theo các quy định trên bạn phải tiến hành thủ tục cải chính hộ tịch chỉnh sửa thông tin cá nhân trong các giấy tờ hộ tịch khi có đủ căn cứ xác định có sai sót do lỗi của người yêu cầu đăng ký hộ tịch.

Thẩm quyền giải quyết việc thay đổi hộ tịch đối với người chưa đủ 14 tuổi.

Theo Luật Hộ tịch năm 2014 Điều 27 Thẩm quyền đăng ký thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch

Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của cá nhân có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi, cải chính hộ tịch cho người chưa đủ 14 tuổi; bổ sung hộ tịch cho công dân Việt Nam cư trú ở trong nước.

Thủ tục cải chính hộ tịch.

Điều 28 Luật Hộ tịch năm 2014 Thủ tục đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch:

1. Người yêu cầu đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy tờ liên quan cho cơ quan đăng ký hộ tịch.

2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều này, nếu thấy việc thay đổi, cải chính hộ tịch là có cơ sở, phù hợp với quy định của pháp luật dân sự và pháp luật có liên quan, công chức tư pháp - hộ tịch ghi vào Sổ hộ tịch, cùng người yêu cầu đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch ký vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp trích lục cho người yêu cầu.

Trường hợp thay đổi, cải chính hộ tịch liên quan đến Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận kết hôn thì công chức tư pháp - hộ tịch ghi nội dung thay đổi, cải chính hộ tịch vào Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận kết hôn.

Trường hợp cần phải xác minh thì thời hạn được kéo dài thêm không quá 03 ngày làm việc.

Như vậy, để làm thủ tục cải chính hộ tịch cho con, bạn chuẩn bị 01 bộ hồ sơ, nộp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả - UBND cấp xã. nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của cá nhân. Thành phần hồ sơ:

- Tờ khai (theo mẫu tại Phục lục 5 Thông tư 15/2015/TT-BTP);

- Bản chính Giấy khai sinh của người cần thay đổi, cải chính hộ tịch (xuất trình);

- Các giấy tờ liên quan để làm căn cứ cho việc thay đổi, cải chính hộ tịch;

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc