- Liên quan đến vụ trẻ sơ sinh rơi từ tầng 31 chung cư Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) xuống đất. Công an đang vào cuộc điều tra để tìm rõ nguyên nhân. Theo luật sư Nguyễn Thành Công, những người giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ và người xúi giục, sẽ bị xử lý hình sự.

Trẻ sơ sinh rơi từ chung cư Linh Đàm: Lời khai của người mẹ trẻ

Trẻ sơ sinh rơi từ chung cư Linh Đàm: Hàng xóm nói về người mẹ trẻ

Theo quy định tại Điều 124 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 về Tội giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ thì người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà giết con do mình đẻ ra trong 07 ngày tuổi, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm, trường hợp vứt bỏ con do mình đẻ ra trong 07 ngày tuổi dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm. 

{keywords}
Công an đã niêm phong căn phòng nơi được cho là xảy ra vụ việc.

Như vậy, mẹ nạn nhân cũng chỉ coi là chủ thể của tội này khi người mẹ vì ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà buộc phải giết hoặc vứt bỏ đứa con do mình mới đẻ ra.

Tham khảo hướng dẫn tại Nghị quyết 04-HĐTPTANDTC/NQ của Tòa án nhân dân tối cao ngày 29/11/1986 hướng dẫn áp dụng một số quy định trong phần các tội phạm của Bộ luật Hình sự thì chịu ảnh hưởng nặng nề có thể là khiếp sợ trước dư luận chê bai về việc mang thai và đẻ con ngoài giá thú, hoặc trước dư lận khắc nghiệt của nhà chồng cho đẻ con gái là tai họa v.v…, còn hoàn cảnh khách quan đặc biệt chi phối có thể là đứa trẻ sinh ra có dị dạng… Nếu vì lý do khác mà giết hoặc vứt bỏ con do mình mới đẻ ra thì không thuộc trường hợp phạm tội này.

Như vậy, đối chiếu với trường hợp bà mẹ vứt con mới đẻ, nếu việc vứt con vì lí do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt như đã phân tích ở trên thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ quy định tại Điều 124 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 với khung hình phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

Trường hợp qua quá trình điều tra, xét hỏi việc vứt bỏ dẫn đến đứa bé bị chết vì lí do khác thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội Giết người theo quy định tại khoản 2 Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 với khung hình phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

Đối với người xúi giục người mẹ vứt, giết con mới đẻ sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự với vai trò đồng phạm theo tội danh mà người mẹ bị truy cứu.

Tư vấn bởi luật sư Nguyễn Thành Công - Công ty Luật TNHH Đông Phương Luật

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Trách nhiệm bồi thường của cha mẹ khi con chưa thành niên phạm lỗi

Trách nhiệm bồi thường của cha mẹ khi con chưa thành niên phạm lỗi

Ở xã tôi có 2 cháu lần lượt sinh năm 2005 và 2006 có hành vi ném đá vào xe ô tô chở khách làm vỡ kính. Lái xe yêu cầu bồi thường thiệt hại là 5,2 triệu đồng.

Vợ chồng muốn lập di chúc chia tài sản cho con riêng

Vợ chồng muốn lập di chúc chia tài sản cho con riêng

Vợ chồng tôi lấy nhau được hơn 10 năm, đăng ký kết hôn hợp pháp. Trước khi đến với nhau, chúng tôi đều góa bụa và có con riêng, có tài sản riêng.

Chế độ miễn học phí tư cho con thương binh

Chế độ miễn học phí tư cho con thương binh

Em là con thương binh loại 3 học trường tư thì có được miễn học phí không. Cụ thể em học y khoa trường đại học tư thục, đã đóng học phí lúc nhập học. Không biết là được giảm hay miễn, nếu giảm thì tính như thế nào?