- Tôi là con một, mẹ tôi đã qua đời từ sớm. Nay bố tôi bệnh nặng sắp mất, chưa kịp làm di chúc thừa kế. Tôi biết bố có một người con riêng nhưng sống ở tỉnh khác, ngay cả người đó cũng không hay biết gì về chúng tôi. Vậy giờ nếu bố mất đi, tôi được hưởng thừa kế ngôi nhà và đứng tên giấy tờ nhà thì sau này, nếu người kia tìm được gia đình tôi thì tôi có cần phải chia thừa kế cho anh ta không?

{keywords}
Tôi biết bố có con riêng nhưng không muốn chia tài sản của bố cho anh ta (Ảnh minh họa)

Theo quy định tại Điều 650, 651 Bộ Luật Dân Sự, trong trường hợp bố bạn mất đi không để lại di chúc thì tài sản của bố bạn để lại sẽ được chia đều cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất bao gồm: Bố mẹ, vợ chồng, các con.

Như vậy, người con riêng kia cũng là một trong những người thừa kế của bố bạn và anh ta cũng phải được chia một phần tài sản theo quy định pháp luật. Mặt khác, để được nhận thừa kế phần tài sản bố bạn để lại, bạn cần tiến hành thủ tục khai nhận di sản thừa kế, khi đó cơ quan tiến hành thủ tục khai nhận di sản thừa kế sẽ đăng thông báo rộng rãi về việc khai nhận di sản thừa kế trong thời gian 30 ngày. Trong thời gian này nếu con riêng của bố bạn biết được thông tin anh ta có quyền yêu cầu phân chia tài sản thừa kế.

Ngay cả khi bạn đã hoàn tất được các thủ tục để sang tên tài sản thừa kế cho mình, nếu lúc đó người con riêng của bố bạn mới xuất hiện, anh ta vẫn có quyền yêu cầu bạn phân chia di sản theo quy định tại Điều 662 Bộ Luật Dân Sự, cụ thể:

"Trường hợp đã phân chia di sản mà xuất hiện người thừa kế mới thì không thực hiện việc phân chia lại di sản bằng hiện vật, nhưng những người thừa kế đã nhận di sản phải thanh toán cho người thừa kế mới một khoản tiền tương ứng với phần di sản của người đó tại thời điểm chia thừa kế theo tỷ lệ tương ứng với phần di sản đã nhận, trừ trường hợp có thỏa thuận khác".

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, Công ty Luật Themis, SĐT: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc