Luật sư tư vấn:

Thông tin bạn cung cấp không rõ mảnh đất 400m2 hiện đang đứng tên người sử dụng đất là bố bạn hay là tài sản chung vợ chồng. Trường hợp bố bạn đã mất mà mảnh đất chưa được chia thừa kế theo Bộ Luật Dân sự 2015, nếu bố bạn để lại di chúc thì chia theo di chúc, nếu không có di chúc sẽ chia thừa kế theo pháp luật.

{keywords}
Ảnh minh họa

Trường hợp chia theo pháp luật thì hàng thừa kế theo Bộ luật Dân sự 2015 tại Điều 651. Người thừa kế theo pháp luật

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

Mảnh đất đó sẽ được chia đều cho hàng thừa kế thứ nhất theo thông tin bạn nêu gồm 4 người con và bố mẹ của người để lại di sản. Trường hợp bạn đã xây dựng dãy nhà trọ trên diện tích đất nếu có tranh chấp về quyền sử dụng đất khi chia thừa kế thì bạn làm đơn đề nghị hòa giải nộp tại UBND xã phường nơi có đất. Nếu hòa giải không thành bạn có quyền khởi kiện tại Tòa án nhân dân nơi có bất động sản để được giải quyết tranh chấp. Về phần diện tích nhà trọ đã xây nếu bạn có chứng cứ chứng minh đã đầu tư, xây dựng thì bạn cung cấp để Tòa án xem xét giải quyết.

Thạc sỹ - Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc