- Em đang lưu thông trên đường thì bị CSGT gọi lại phạt vì lắp gương chiếu hậu cho xe máy nhưng lắp ngược. Trong khi đó em vẫn dùng gương nhìn được xe đằng sau bình thường. Vậy CSGT phạt em như vậy có đúng không?

Bỏ hoặc giết con mới đẻ bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Tự ý chuyển nhà không được trả lại tiền đặt cọc

{keywords}
Ảnh BĐ cung cấp

Theo điều 53 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định xe gắn máy phải "có đủ gương chiếu hậu và các trang bị khác bảo đảm tầm nhìn cho người điều khiển".

Bên cạnh đó, điểm a khoản 1 Điều 17 Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 28/5/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có quy định chế tài cụ thể như sau: "Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy (kể cả xe điện) vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông.

Theo đó, phạt tiền từ 80.000 - 100.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau: Điều khiển xe không có còi; đèn soi biển số; đèn báo hãm; gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng.

Tiêu chuẩn của gương chiếu hậu:

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 28:2010/BGTVT về gương chiếu hậu của xe mô tô, xe gắn máy:

- Gương có tác dụng phản xạ.

- Tất cả các gương điều chỉnh được vùng quan sát; Mép của bề mặt gương phải nằm trong vỏ bảo vệ và mép của vỏ bảo vệ phải có bán kính cong "c" có giá trị không nhỏ hơn 2,5 mm tại mọi điểm và theo mọi hướng.

- Về kích thước: Diện tích của bề phản xạ không được nhỏ hơn 69cm2. Với trường hợp gương chiếu hậu hình tròn, đường kính của bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 94mm và không được lớn hơn 150mm. Trường hợp gương không tròn kích thước của bề mặt phản xạ phải đủ lớn để chứa được một hình tròn nội tiếp có đường kính 78 mm, nhưng phải nằm được trong một hình chữ nhật có kích thước 120 mm x 200 mm.

Việc thay gương chiếu hậu của xe, ngoài việc không đảm bảo an toàn cho chính người điều khiển phương tiện còn có thể bị CSGT xử phạt nếu gương không đạt quy chuẩn.

Nếu gương chiếu hậu hình chữ nhật (gương thời trang) được lắp trên xe của bạn không có tác dụng trong việc đảm bảo tầm quan sát ở phía sau thì có thể bị xử phạt hành chính.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Vi phạm giao thông khi 14 tuổi, xử phạt ra sao

Vi phạm giao thông khi 14 tuổi, xử phạt ra sao

Em trai tôi 14 tuổi điều khiển xe máy trên 50cm3 bị CSGT giữ lại. Em tôi mắc những lỗi sau: Không có giấy phép lái xe, không mũ bảo hiểm, chưa đủ tuổi.

Bồi thường tai nạn giao thông do lỗi hỗn hợp

Bồi thường tai nạn giao thông do lỗi hỗn hợp

Bố em qua đời do tai nạn giao thông gây ra bởi xe ôtô. Công an kết luận lỗi hỗn hợp, vậy cho em hỏi các mức hỗ trợ mà gia đình em nhận được gồm những gì?

Xử phạt khi cố tình chống đối cảnh sát giao thông

Xử phạt khi cố tình chống đối cảnh sát giao thông

Trường hợp người vi phạm giao thông cố tình chống đối CSGT, tìm cách bỏ chạy thì sẽ bị phạt thế nào thưa luật sư?