- Cách đây 3 tháng anh trai tôi đi xe máy vi phạm luật giao thông nên bị cán bộ lập biên bản và hẹn ngày đến nộp phạt. Tuy nhiên khi lên trụ sở nộp phạt lấy xe, cán bộ báo lại là giấy tờ xe giả nên không thể nộp phạt và nhận xe được, đồng thời xe vẫn tiếp tục bị giữ, tất cả giấy tờ đều bị cán bộ công an tịch thu. Cán bộ nói sau khi điều tra xong sẽ gọi anh tôi lên làm việc.

Tuy nhiên tính đến giờ đã 4 tháng vẫn chưa có hồi âm, trong khi chiếc xe đó là tài sản duy nhất anh tôi có để đi lại làm việc. Xin hỏi thời gian điều tra của cán bộ là bao lâu. Nếu tôi muốn thắc mắc thì phải làm sao?

{keywords}
Anh tôi bị giữ xe do nghi ngờ giấy tờ xe là giả (Ảnh minh họa)

Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi tư vấn như sau:

Thứ nhất: Thời hạn giải quyết vụ việc.

Theo quy định tại Điều 103 Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự thì:

“1. Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát có trách nhiệm tiếp nhận đầy đủ mọi tố giác, tin báo về tội phạm do cá nhân, cơ quan, tổ chức và kiến nghị khởi tố do cơ quan nhà nước chuyển đến. Viện kiểm sát có trách nhiệm chuyển ngay các tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố kèm theo các tài liệu có liên quan đã tiếp nhận cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền.

2. Trong thời hạn hai mươi ngày, kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, Cơ quan điều tra trong phạm vi trách nhiệm của mình phải kiểm tra, xác minh nguồn tin và quyết định việc khởi tố hoặc quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Trong trường hợp sự việc bị tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn để giải quyết tố giác và tin báo có thể dài hơn, nhưng không quá hai tháng.

3. Kết quả giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố của cơ quan nhà nước phải được gửi cho Viện kiểm sát cùng cấp và thông báo cho cơ quan, tổ chức đã báo tin hoặc người đã tố giác tội phạm biết.”

Như vậy trong trường hợp nêu trên, nếu phát hiện giấy tờ xe có dấu hiệu làm giả, cơ quan điều tra cần tiến hành kiểm tra, xác minh theo đúng trình tự và quy định pháp luật. Thời hạn để cơ quan điều tra có trách nhiệm kiểm tra, xác minh, làm rõ là không quá 2 tháng.

- Nếu xác định có hành vi tội phạm tội đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì Cơ quan điều tra tiến hành khởi tố.

- Nếu xác định vụ việc không thuộc trường hợp khởi tố theo quy định tại Điều 107 Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự thì Cơ quan điều tra ra quyết định không khởi tố.

Nếu hết thời hạn nêu trên, cơ quan điều tra không ra quyết định giải quyết hoặc không có thông báo trả lời cho bạn, bạn có quyền làm đơn khiếu nại gửi đến cơ quan điều tra cấp trên hoặc Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp để được giải quyết.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; SĐT: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc