Bây giờ tôi muốn có con và cho con được khai sinh đầy đủ. Xin hỏi chúng tôi có thể đăng ký kết hôn mà không cần sự đồng ý của gia đình không? Giấy tờ thủ tục cần những gì?

{keywords}
Ảnh minh họa

1. Theo quy định tại Điều 2, Điều 5 Luật hôn nhân và gia đình thì nhà nước và pháp luật bảo vệ quan hệ hôn nhân tự nguyện tiến bộ, nghiêm cấm hành vi cản trở kết hôn. Quan hệ hôn nhân tự nguyện ở đấy dùng để chỉ ý chí của người vợ và người chồng khi tiến hành đăng ký kết hôn. Những người khác bao gồm bố mẹ, gia đình 2 bên cũng không được tham gia, cản trở mong muốn kết hôn của 2 vợ chồng.

Vợ chồng bạn chỉ cần đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Điều 8 Luật Hôn nhân và gia đinh là có quyền đăng ký kết hôn, cụ thể:

"a) Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên;

b) Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định;

c) Không bị mất năng lực hành vi dân sự;

d) Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn theo quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 2 Điều 5 của Luật này."

2. Để thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn bạn cần chuẩn bị các tài liệu sau, và nộp tới UBND cấp xã, phường nơi bạn hoặc vợ cư trú:

- Tờ khai đăng ký kết hôn theo mẫu. Hai bên nam, nữ có thể khai chung vào một Tờ khai đăng ký kết hôn;

- CMND và hộ khẩu của 2 vợ chồng.

- Bản chính Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền cấp trong trường hợp người yêu cầu đăng ký kết hôn không đăng ký thường trú tại địa bàn xã làm thủ tục đăng ký kết hôn.

- Trường hợp người yêu cầu đăng ký kết hôn đang công tác, học tập, lao động có thời hạn ở nước ngoài thì phải nộp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do Cơ quan đại diện ngoại giao, Cơ quan đại diện lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài cấp.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, Công ty Luật Themis, SĐT: 0986663459.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc