- Cháu tôi bị bại não bẩm sinh. Khi đi khám tại Bệnh viện Nhi, bác sĩ kết luận cháu không nói, không đi lại dược, mọi sinh hoạt đều phụ thuộc vào người khác.

Nhưng khi tôi mang kết quả đó để đi làm chế độ người khuyết tật nặng cho cháu thì ban chính sách xã hội lại trả lời, cháu không được hưởng chế độ này. Nhờ luật sư cho biết cháu tôi có được hưởng không? Điều kiện để hưởng chế độ người khuyết tật nặng cụ thể ra sao? Cảm ơn luật sư.

{keywords}
Cháu tôi bị bại não nhưng không được hưởng trợ cấp khuyết tật nặng? (Ảnh minh họa)

Để xác định việc cháu bạn có được hưởng các chính sách đối với người khuyết tật hay không cần phải căn cứ vào mức độ khuyết tật của cháu. Việc bác sĩ tại Bệnh viện Nhi khám và kết luận cháu không nói, không đi lại được, mọi sinh hoạt đều phụ thuộc vào người khác không phải là căn cứ để được hưởng chính sách đối với người khuyết tật. Để được hưởng trợ cấp đối với người khuyết tật thì cần phải xác định mức độ khuyết tật của cháu bạn theo thủ tục quy định tại Điều 18 Luật người khuyết tật năm 2010 như sau:

- Khi có nhu cầu xác định mức độ khuyết tật, người khuyết tật hoặc người đại diện hợp pháp của người khuyết tật gửi đơn đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người khuyết tật cư trú.

- Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận đơn đề nghị xác định mức độ khuyết tật, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm triệu tập Hội đồng xác định mức độ khuyết tật, gửi thông báo về thời gian xác định mức độ khuyết tật cho người khuyết tật hoặc người đại diện hợp pháp của họ.

- Hội đồng xác định mức độ khuyết tật tổ chức việc xác định mức độ khuyết tật, lập hồ sơ xác định mức độ khuyết tật và ra kết luận.

- Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày có kết luận của Hội đồng xác định mức độ khuyết tật, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã niêm yết và thông báo công khai kết luận của Hội đồng xác định mức độ khuyết tật và cấp giấy xác nhận khuyết tật.

Sau khi xác định được mức độ khuyết tật, gia đình bạn làm hồ sơ để hưởng trợ cấp xã hội, kinh phí chăm sóc hàng tháng theo quy định Điều 20 Nghị định 28/2012/NĐ-CP.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; Mail: luatthemis@gmail.com; SĐT: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc