- Tôi đứng ra bảo lãnh cho một người vay tiền, trong giấy tờ ghi lãi suất 7.000 đồng/triệu/ngày. Khi cho vay xong người vay bỏ trốn, chủ nợ biết tôi không vay nhưng là người bảo lãnh nên nhất định đòi nợ tôi. Xin hỏi trường hợp này tôi có phải trả nợ không?

Cách dùng đũa sai lầm nhiều người Việt mắc phải

Vợ bất lực vì chồng ngang nhiên dẫn bồ về nhà sống

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi nhận thấy cần làm rõ 2 vấn đề sau:

1. Về quan hệ bảo lãnh

Theo quy định tại Điều 339 Bộ luật dân sự về Quan hệ giữa bên bảo lãnh và bên nhận bảo lãnh thì:

"Trường hợp bên được bảo lãnh không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ của mình thì bên nhận bảo lãnh có quyền yêu cầu bên bảo lãnh phải thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận bên bảo lãnh chỉ phải thực hiện nghĩa vụ thay cho bên được bảo lãnh trong trường hợp bên được bảo lãnh không có khả năng thực hiện nghĩa vụ."

Như vậy, trong trường hợp này, do bạn đã đứng ra bảo lãnh nên khi người vay không thực hiện nghĩa vụ thanh toán, bạn sẽ có trách nhiệm thanh toán khoản vay này cho chủ nợ.

2. Về mức lãi suất.

Theo như bạn trình bày thì mức lãi suất các bên thoả thuận với nhau là 7000 đồng/1 triệu/ngày tương đương với 0,7%/1 ngày = 21%/1 tháng = 252%/1năm.

Đây là mức lãi suất cao gấp 18 lần mức lãi suất tối đa mà luật cho phép (13,5%/1 năm).

Theo quy định tại Điều 201 Bộ Luật Hình Sự về tội "Cho vay lãi nặng" thì:

"1. Người nào trong giao dịch dân sự mà cho vay với lãi suất gấp 05 lần mức lãi suất cao nhất quy định trong Bộ luật dân sự, thu lợi bất chính từ 30.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm."

Như vậy, người cho vay trong trường hợp này đã có đủ dấu hiệu cấu thành tội cho vay nặng lãi theo quy định pháp luật.

Cũng chính vì thế, bạn với vai trò là người bảo lãnh chỉ phải thực hiện nghĩa vụ trả nợ tiền gốc và tiền lãi theo quy định pháp luật (13,5%/1năm).

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, công ty Luật Themis, SĐT: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Chồng muốn ly hôn vì vợ nợ nần cờ bạc quá nhiều

Chồng muốn ly hôn vì vợ nợ nần cờ bạc quá nhiều

Suốt từ năm 2006-2012, vợ tôi sa vào con đường cờ bạc. Tôi và các con khuyên răn thế nào cô ấy cũng không chịu nghe. Thậm chí tôi còn phải bán đi một mảnh đất cha mẹ cho để trả nợ cho vợ những năm đó.

Muốn báo công an vì bị giang hồ quậy phá đòi nợ

Muốn báo công an vì bị giang hồ quậy phá đòi nợ

Vừa qua mẹ em có nợ khoản tiền nóng của giang hồ bên ngoài mà vợ chồng em không hề biết. Như vậy giang hồ đến quậy phá nhà em thì em có thể kiện và báo công an được không?

Vợ muốn ly hôn để trốn nghĩa vụ trả nợ chung

Vợ muốn ly hôn để trốn nghĩa vụ trả nợ chung

Trước đây khi chưa lấy vợ tôi đã có nhà riêng. Sau này kết hôn rồi, vợ chồng có thế chấp ngôi nhà của tôi vay vốn ngân hàng 500 triệu để làm ăn.